Bén duyên với điện ảnh từ vai Nga trong phim "Chàng trai đa cảm", Hồng Diễm vụt sáng trở thành nữ diễn viên được khán giả yêu mến với nhiều bộ phim ăn khách trên sóng VTV. Sau thành công của phim "Cầu vồng tình yêu", Hồng Diễm bất ngờ "lặn mất tăm" khỏi làng giải trí.
Trong cuộc trò chuyện với VTV News, Hồng Diễm tâm sự, cô quyết định rút lui khỏi showbiz trong một quãng thời gian dài để sinh con thứ 2 và chăm sóc gia đình. Ngoài ra, cô cũng tự nhận mình là người an phận. Với cô, gia đình luôn có tầm quan trọng đặc biệt và cô muốn giữ thế giới ấy riêng cho bản thân mình.
Hiện tại, Hồng Diễm đang được công chúng chú ý khi với vai diễn Dung – nàng dâu nhà họ Vũ trong bộ phim ăn khách "Cả một đời ân oán". Trong khi bộ phim sắp đi đến hồi kết của phần 1, Hồng Diễm bật mí, những nút thắt ân oán chưa được tháo gỡ sẽ mở ra những mâu thuẫn hấp dẫn mới cho phần 2. Cùng với đó, nhân vật Dung do cô đảm nhận cũng sẽ phải hóa trang và diễn xuất già hơn nhiều so với tuổi thực của mình.
Liệu, Hồng Diễm có một lần nữa diễn tròn vai trong phần 2? Cô cảm thấy như thế nào khi phải đóng vai phụ huynh của những bạn diễn từng là người tình màn ảnh của mình? Thuở vào nghề, Hồng Diễm có phải đón nhận những lời mời gạ gẫm? Và với cô, sự nghiệp hay gia đình chiếm vai trò quan trọng hơn? Tất cả đã được Hồng Diễm bật mí trong cuộc trò chuyện cùng VTV News.
Khổ sở khi phải vào vai phụ huynh của lớp diễn viên từng là người tình màn ảnh
Trong phần 2 của Cả một đời ân oán, chị phải vào vai một người có tuổi đời già hơn nhiều so với bản thân ở ngoài đời, chị gặp phải những khó khăn gì?
- Điều đầu tiên tôi lo lắng khi tham gia phần 2 chính là việc sau khi hóa trang, khán giả có tin và chấp nhận với diện mạo của bà Dung tuổi 50 hay không? Ngoài ra, ban đầu, đạo diễn hứa nếu chọn diễn viên trẻ đóng vai con sẽ chỉ chọn những bạn sinh năm 98 – 99. Tuy nhiên, sau nhiều lần casting không chọn được diễn viên nào phù hợp, phim đành phải chọn những gương mặt đã rất quen thuộc trên truyền hình.
Khi đạo diễn chọn Anh Tuấn đóng vai Bình – là con trai của tôi - thì tôi đã không thể chấp nhận được. Tôi có nói với đạo diễn: "Anh ơi, em với Tuấn đóng vai yêu nhau được, mà giờ đóng vai mẹ con thì em không thể chấp nhận nổi sự thật này".
Điều này làm tôi khổ sở khi đóng những phân đoạn quát mắng Tuấn. Những đoạn đó, tôi phải quay đi quay lại rất nhiều lần mới đạt bởi đạo diễn chê giọng của tôi bị trẻ con quá và không có uy.
Sau này lại thêm cả Huỳnh Anh vào vai Nguyên nữa. Ngày xưa, tôi từng đóng vai yêu Huỳnh Anh trong Cầu vồng tình yêu. Tại sao Huỳnh Anh vẫn được vào vai trẻ, còn tôi phải vào vai mẹ,?Phụ nữ thật là thiệt thòi!!! (Cười lớn)
Không biết sau khi phim phát sóng những phân đoạn đó khán giả sẽ phản ứng như thế nào nhưng thực sự, tôi rất lo lắng.
Vai Dung trong phim quá hiền lành và cam chịu. Tính cách của chị ở ngoài đời có như vậy?
- Tôi có hiền hay không thì bạn phải hỏi đạo diễn và các anh chị diễn viên đóng phim cùng…
Đúng là vai Dung của tôi bị cho là hiền và không thật lắm so với đời sống hiện tại, không hợp với các nàng dâu bây giờ bởi họ hiện đại hơn. Thực ra, tuyến nhân vật đạo diễn yêu cầu như thế bởi có cô Dung hiền thì mới có cô Diệu dữ dội. Tuyến nhân vật đối lập, tương phản nhau sẽ tạo hiệu ứng, sự bức xúc cho khán giả. Đó chính là ý đồ của đạo diễn.
Trong phim, Dung luôn đặt gia đình lên trên hết. Dù ngày xưa có mối tình sâu nặng thì Dung vẫn gạt bỏ để toàn tâm toàn ý cho gia đình. Và tôi cũng vậy, đã yêu ai thì rất yêu, nhưng hết yêu thì dứt khoát được. Còn với ông xã, tôi rất yêu, còn nhiều tình cảm nên toàn tâm toàn ý với tình yêu đó.
Có phải tính cách nhân vật đang làm cho vai diễn của chị mờ nhạt hơn so với tuyến nhân vật phản diện trong phim?
- Xem kịch bản ban đầu, tôi cũng định không nhận lời vì mấy tập đầu thấy Dung không phải vai diễn hay. Vai diễn này không có gì đặc sắc vì cô ấy lành quá. Vai của tôi trong Cầu vồng tình yêu cũng hiền, nhưng cô ấy là người kiên định, mạnh mẽ. Tôi chưa từng vào vai nào có kiểu tính cách như vậy.
Thế nhưng, đạo diễn bảo tôi đọc hết kịch bản rồi hãy trả lời. Đạo diễn cũng kể cho tôi nghe rất nhiều về nhân vật Dung ở phần 2. Theo bản Đài Loan, phim tập trung vào cô dâu nhưng khi chuyển thể sang phim Việt, ai cũng sẽ là nhân vật chính chứ không phải chỉ tập trung vào Dung. Mỗi vai sẽ có màu sắc, số phận riêng.
Hồng Diễm và Mạnh Trường trong một cảnh phim Cả một đời ân oán.
Không bao giờ đóng cảnh nóng để tránh ảnh hưởng đến gia đình
Gần đây không thấy Hồng Diễm xuất hiện nhiều trong các dự án phim như trước là do chị kỹ tính trong việc chọn kịch bản hay bản thân không còn chịu áp lực về kinh tế?
- Đóng xong "Cầu vồng tình yêu" thì tôi mang bầu bé thứ 2. Khi bé được 3 tuổi, tôi có nhận được một số lời mời và bản thân cũng có ý định trở lại với phim ảnh. Tôi cũng nhận được một kịch bản rất hay, cả hai bên đã gặp nhau để thỏa thuận nhưng cuối cùng, dự án ấy lại dời sang một thời điểm khác.
Đến năm ngoái, khi đạo diễn Đỗ Thanh Hải gọi điện mời tham gia "Matxcova mùa thay lá", tôi mới chính thức trở lại. Tôi vốn duy tâm nên tin vào cơ duyên chứ không phải vì điều kiện kinh tế hoặc khó tính mà không chịu đóng phim trở lại.
Tôi có phần lựa chọn kịch bản kỹ càng vì vốn dĩ, tôi không phải diễn viên chuyên nghiệp. Phải những kịch bản nào tôi thấy thích thú, cuốn hút và yêu nhân vật, tôi mới dám nhận.
Ông xã và gia đình chồng hỗ trợ cho chị như thế nào trong công việc?
- Trước khi vào dự án nào đó, tôi có sự bàn bạc kỹ lưỡng với ông xã, thường là có sự đồng thuận của hai bên và được cả nhà hỗ trợ. Cụ thể, bà giúp chăm con và việc gia đình tôi không phải làm để có thể tập trung tốt cho công việc.
Chồng chị có phản đối mỗi khi vợ phải đi công tác xa hoặc đóng những cảnh phim tình cảm với bạn diễn?
- Tình cảm nhất cũng chỉ là ôm nhau chứ chưa đóng cảnh hôn bao giờ. Hai phim gần đây thì tôi có đi xa, phim Nga thì quay ở Nga 20 ngày, phim Cả một đời ân oán tôi cũng quay ở Cô Tô 20 ngày.
Lúc đầu ông xã không muốn mình đi quay xa nhưng khi nhận phim rồi thì lúc đầu anh cũng hơi khó chịu: "Em bảo anh chỉ quay ở Hà Nội thôi sao lại đổi bối cảnh chính ở Quảng Ninh?". Tôi thuyết phục là ê-kíp muốn thay đổi bối cảnh và muốn hình ảnh đẹp hơn nên anh ấy cũng vui vẻ. Thời gian tôi quay xa thì thi thoảng cuối tuần anh cũng đưa con xuống xem mẹ làm việc.
Chị từng tuyên bố không bao giờ đóng cảnh nóng trong phim. Vì sao vậy?
- Vì tôi không làm được. Anh Trọng Trinh biết tôi rõ nhất vì tôi đóng 3 phim của anh. Ngay từ đầu tôi nói mình không đóng được cảnh hôn, đạo diễn nào trước khi mời đều biết điều này.
Tôi vẫn quan niệm mình là diễn viên không chuyên. Hơn nữa, từ trước đến nay trước khi quyết định làm gì tôi cũng cân nhắc, xem công việc có ảnh hưởng đến gia đình hay không?
Ông xã không phải người trong nghề, tất nhiên anh không yêu cầu mình phải thế này thế kia nhưng mình sống thì hiểu bạn đời như thế nào và cố gắng tránh, hạn chế nhất có thể.
Một người không làm nghệ thuật thì sẽ có cái nhìn rất khác, có thể hơi tiêu cực. Tôi đương nhiên cũng cố gắng giảm xung đột, tự bảo vệ gia đình mình thôi. Gia đình với tôi là khoảng riêng, là điều thiêng liêng. Ông xã kinh doanh rất nhiều áp lực, tôi không muốn anh phải bận tâm thêm nữa. Đó cũng là cách để tôi có thể làm nghề lâu mà không ảnh hưởng tới gia đình riêng.
Chọn cách hy sinh để gia đình được trọn vẹn, yên ấm
Chị có nghĩ việc tự đặt ra nguyên tắc làm nghề như vậy sẽ là rào cản khiến sự nghiệp của Hồng Diễm khó bứt phá?
- Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau, đó là sự lựa chọn của tôi. Cùng xuất phát từ Cầu vồng tình yêu, Hồng Đăng đã trở thành ngôi sao sáng rồi, nhưng tôi thì không. Có người hỏi tôi có chạnh lòng không nhưng tôi cho rằng điều đó liên quan tới quyết định và sự lựa chọn. Đương nhiên ở nhà nhìn các bạn đi làm thì cũng rất nhớ nghề nhưng ghen tỵ hay chạnh lòng thì không.
Phải chăng chị không chịu áp lực về kinh tế nên không quyết liệt trong việc nắm bắt các cơ hội?
- Trong gia đình Hồng Diễm thì ông xã làm kinh tế, tôi ở nhà chủ yếu chăm con. Tất nhiên, tôi cũng có công việc kinh doanh riêng, làm chung với các bạn, áp lực kinh tế thì nhẹ nhàng hơn chồng.
Ông xã hay đi công tác, tôi không muốn mình cũng quá bận rộn với công việc mà thời gian dành cho con cái thiệt thòi. Tôi muốn tranh thủ ở bên cạnh khi con còn bé, tranh thủ ôm, chơi với con chứ sau này con lớn các bạn ấy lại không muốn. Tôi chọn cách hy sinh một chút để gia đình được trọn vẹn, yên ấm.
Thời gian gần đây có nhiều nghệ sĩ chia sẻ họ từng bị gạ gẫm, lạm dụng. Chị có bao giờ gặp phải những tình huống ấy?
- Những lời đề nghị khiếm nhã thì chưa, tôi chỉ gặp tình huống kiểu có người nhờ người quen ngỏ lời mời tôi đi ăn cùng thôi. Những vụ như thế tôi không bao giờ tham gia. Hoạt động nghề mẫu, tham gia nghệ thuật cũng 7 năm rồi nên tôi hiểu đằng sau những lời mời đó là như thế nào.
Đã có gia đình nên tôi cố tránh tối đa những lời mời của người lạ. Có thể lúc trẻ tôi không như thế vì mình vẫn cần những mối quan hệ trong công việc nhưng khi có gia đình, tôi buộc phải khép mình.
Cảm ơn sự chia sẻ của Hồng Diễm!