Sự trở lại lỗi thời
Trong một năm qua, nhạc pop đã quay trở lại sau thời gian các rapper lên ngôi. Nhiều ngôi sao nhạc pop thành công và ghi dấu ấn riêng với khán giả như Taylor Swift và chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, Charli XCX "gây bão" mạng xã hội cùng Brat, Sabrina Carpenter trở thành gương mặt ngôi sao nhạc pop mới bùng nổ… Chính vì vậy, khi Katy Perry thông báo trở lại vào mùa hè này sau nhiều năm vắng bóng, khán giả đã kỳ vọng nữ ca sĩ sẽ một lần nữa đứng trên đỉnh cao danh vọng.
Thế nhưng, không ai ngờ rằng chủ nhân bản hit Firework một thời lại tự làm hoen ố danh tiếng của bản thân khi cho ra mắt ca khúc mới Woman’s World. Khi những người hâm mộ tin rằng đây có thể là màn trở lại hoành tráng nhất trong năm nay thì chính ca khúc được Katy tự hào rằng nói về nữ quyền này đã thất bại một cách thảm hại.
Giới chuyên môn cho rằng giọng ca 39 tuổi dường như chỉ đang cố gắng kết hợp sự hài hước của bản thân với những hào quang ở thời kỳ đầu để tạo ra một ca khúc "bừa bộn". Cô mong muốn gặt hái được thành công như kỷ nguyên Roar với những bài hát nữ quyền mạnh mẽ, tuy nhiên, tất cả những gì nữ ca sĩ nhận về là sự chê bai và chỉ trích từ các nhà phê bình và khán giả.
"Katy Perry giống như đang cố gắng kiếm tiền từ Barbie và quyền lực của phái nữ vậy. Cô ấy đã bỏ lỡ mục tiêu của mình" - một chuyên gia trong ngành âm nhạc ngán ngẩm trước sự trở lại của ngôi sao nhạc pop một thời.
Trong khi đó, tờ báo uy tín The Guardian đánh giá ca khúc 1/5 sao, Pitchfork lại mô tả Woman’s World là "sự ảm đạm một cách quá chán nản để tiếp cận mùa hè".
Katy thổ lộ nội dung ca khúc lấy cảm hứng từ việc trở thành một bà mẹ sau khi sinh đứa con đầu lòng. Thế nhưng, chính bản thân nữ ca sĩ sau đó lại bối rối với thông điệp của mình: "Chúng tôi chỉ tận hưởng sự vui vẻ, kèm theo một chút mỉa mai và hài hước thôi".
Không chỉ giới phê bình lắc đầu, khán giả cũng có những phản ứng tiêu cực dữ dội, cho rằng lời bài hát quá sáo rỗng và mơ hồ. Thậm chí, nhiều người cho rằng Katy đang sử dụng "nữ quyền" với mong muốn kiếm lợi về cho mình. Từ ca từ cho đến hình ảnh MV đều không đáp ứng được sự kỳ vọng của người hâm mộ, bị ví như một "di tích của kỷ nguyên cách đây 8 năm".
Nói về sự thất vọng của mình, YouTuber chuyên về văn hoá - giải trí Kayla Larosa cho biết: "Vấn đề với bài hát này là nó quá cơ bản, là điều Katy Perry từng làm trong quá khứ và nó không có cá tính riêng nào cả. MV có cảm giác khoa trương nhưng cùng lúc lại có cảm giác đã lỗi thời".
Sự hợp tác với nhà sản xuất tai tiếng
Một trong những lý do khác dẫn đến sự trở lại thất bại của Katy Perry chính là việc cô quyết định hợp tác cùng nhà sản xuất Dr. Luke - người từng vướng vào vụ kiện lạm dụng và kiểm soát nữ ca sĩ Kesha. Nhiều khán giả tỏ ra thất vọng khi Katy hợp tác cùng một người tai tiếng như vậy cho ca khúc về nữ quyền của mình.
Phân tích động thái của giọng ca nước Mỹ, tờ báo Elle cho rằng Katy chỉ đang rất cố gắng và nỗ lực để trở lại các bảng xếp hạng âm nhạc. Suy cho cùng, trong những lần hợp tác trước đây, Dr. Luke đã giúp cô mang về 8 bản hit trên Billboard Hot 100, bao gồm những ca khúc mang tính biểu tượng như California Girls, Roar và Dark Horse. Sau hai album không thành công, việc cô muốn hợp tác với nhà sản xuất này cũng là điều dễ hiểu.
Vấn đề là trong khi những nữ ngôi sao nhạc pop khác như Kelly Clarkson và Pink đã thề rằng sẽ không bao giờ làm việc với Dr. Luke, Katy Perry lại phàn nàn rằng bản thân áp lực vì phải ủng hộ Kesha trong suốt cuộc chiến pháp lý, đồng thời tỏ ra khó chịu với cả hai bên. Dù sau vụ kiện, nữ ca sĩ đã tránh liên quan đến nhà sản xuất nhưng sự hợp tác hiện tại lại khiến người hâm mộ thất vọng, còn các chuyên gia âm nhạc thêm phần tức giận.
Từng là ngôi sao với hơn 70 triệu album được bán ra, hàng loạt ca khúc dẫn đầu các BXH âm nhạc thế giới nhưng Katy Perry hiện đã đánh mất chính mình. Woman’s World được coi như tia hy vọng le lói để Katy cứu vãn sự nghiệp của mình nhưng cuối cùng, nó lại tiếp tục là một sự thụt lùi không thể bào chữa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!