Việc đi triển lãm tưởng như là một hoạt động chỉ dành riêng cho những người am hiểu và nghiên cứu nghệ thuật. Nhưng ngày nay, triển lãm nghệ thuật đã dần trở thành một điểm hẹn, một hoạt động thưởng thức nghệ thuật của tất cả mọi người.
Nếu như ngày xưa triển lãm được tổ chức trong không gian kín, số lượng người biết đến có phần hạn chế nhưng với sự phát triển của mạng xã hội, các triển lãm ngày càng được tổ chức nhiều hơn và được quảng bá rộng rãi đến khán giả.
Để triển lãm nghệ thuật tới gần khán giả là sự chủ động giữa cả hai phía. Các triển lãm cũng tận dụng các nền tảng truyền thông số để quảng bá và khán giả cũng chủ động tìm đến các luồng thông tin trên các trang mạng xã hội này.
Với sự hỗ trợ của các trang thông tin tổng hợp các sự kiện triển lãm như Hanoi Grapevine, các khán giả sau khi trực tiếp trải nghiệm triển lãm cũng là những người giúp quảng bá các không gian nghệ thuật một cách hiệu quả bằng những đoạn clip được đăng tải lên tiktok hay những bài viết cảm nhận được đăng tải trên các nhóm triển lãm mỹ thuật.
Bên cạnh việc thay đổi cách tiếp cận để nhiều người biết đến hơn, các triển lãm giờ đây cũng phong phú hơn trong cách thức thể hiện.
Không còn đơn thuần là triển lãm trong phòng tranh, những người nghệ sĩ giờ đây cũng phá cách hơn với những triển lãm cá nhân mang nhiều nét độc đáo, hay như triển lãm ảnh Dương Liễu được tổ chức bởi chính nhóm cộng đồng những người dân trong làng, ngay tại không gian dưới bóng cây quen thuộc để lan tỏa những vẻ đẹp của chính quê hương mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!