Kiến tạo để ngành hoạt hình Việt Nam trở thành ngành công nghiệp

PV-Thứ tư, ngày 28/08/2024 18:14 GMT+7

VTV.vn - Để Việt Nam có vị trí vững chắc trên bản đồ hoạt hình thế giới thì ngành hoạt hình Việt Nam cần có những chính sách để phát triển thành ngành công nghiệp thực sự.

Trong những năm gần đây, ngành hoạt hình Việt Nam đã có sự biến chuyển tích cực khi đem lại 10-15% doanh thu cho điện ảnh, tuy nhiên vẫn chưa xứng với tiềm năng của thị trường.

Một số doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã chủ động đầu tư, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm và đã sản xuất nhiều phim hoạt hình đặc sắc thúc đẩy lĩnh vực nội dung hoạt hình phát triển mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển của công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy sự đổi mới tư duy trong sáng tạo, hướng nhìn và cách triển khai của đội ngũ trẻ vào các sản phẩm hoạt hình mới.

Dù so với các ngành công nghiệp hoạt hình hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, chúng ta vẫn còn phải học hỏi rất nhiều, nhưng tín hiệu đáng mừng là thị trường Việt Nam đang dần xây dựng những tiêu chuẩn, mà ở đó hướng tới "sáng tạo bền vững", sáng tạo những nội dung có giá trị và có sức ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã hướng tới sản xuất nội dung phục vụ thị trường quốc tế, học mẫu rồi cải tiến, áp dụng công nghệ 2D, 3D, Stop-motion vào công nghệ sản xuất hoạt hình và đã được thị trường quốc tế đón nhận. Điển hình là Sconnect Việt Nam đã chọn con đường đi rất khác biệt: Chinh phục thị trường quốc tế trước, sau đó mới mở rộng dịch vụ, sản phẩm ở thị trường trong nước. 

Kiến tạo để ngành hoạt hình Việt Nam trở thành ngành công nghiệp - Ảnh 1.

Đã đến lúc đồng hành cùng các doanh nghiệp sáng tạo trong nước đưa hoạt hình Việt phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Sau 10 năm phát triển, bên cạnh hiện tượng toàn cầu "Wolfoo", Sconnect đã sáng tạo và sở hữu 18 bộ nhân vật hoạt hình nổi tiếng, bao gồm: Doodles; Fairy Tales; Max's Puppy Dog; Clay Mixer; Luka, Bearee, Trạng Quỳnh… Các sản phẩm hoạt hình của Sconnect là những câu chuyện, bối cảnh, thế giới quan ở châu Mỹ và châu Âu, nhằm phục vụ cho khán giả tại các thị trường quốc tế.

Ông Tạ Mạnh Hoàng, Nhà sáng lập - Tổng giám đốc Sconnect, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo Nội dung số cho biết: "Thời điểm mới gia nhập thị trường, chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng ở Việt Nam chưa có bộ tiêu chuẩn rõ ràng cho những nhà sản xuất nội dung cho trẻ em. Trong khi đó, ở Mỹ là nơi có lịch sử hoạt hình lâu đời, có những tiêu chuẩn khắt khe hàng đầu thế giới, nếu chúng tôi làm được những sản phẩm chinh phục thành công khán giả Mỹ thì khi mở rộng sang những thị trường khác cũng trở nên dễ dàng hơn".

Nhận thấy lĩnh vực hoạt hình còn rất nhiều dư địa để phát triển, đơn vị này cho rằng đã đến lúc cần thực hiện sứ mệnh kiến tạo để ngành hoạt hình nói riêng và ngành sáng tạo Việt Nam trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Nói về tiềm năng của hoạt hình, ông Tạ Mạnh Hoàng nói: "Ở các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc ngành hoạt hình được Chính phủ quan tâm và tạo chính sách thuận lợi để phát triển. Người Việt có rất nhiều tiềm năng tiến xa hơn trong lĩnh vực hoạt hình, nhưng hiện nay nguồn lực lại thiếu tập trung nên chưa tạo ra một "cú hích" trên thị trường quốc tế. Tôi rất tự hào với những thành tựu của Sconnect, tuy nhiên so với thị trường toàn cầu rộng lớn thì những thành quả của chúng tôi vẫn rất nhỏ bé".

"Người Việt có câu "Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Do đó, để tạo ra bước đột phá thực sự, để Việt Nam có vị trí vững chắc trên bản đồ hoạt hình thế giới thì ngành hoạt hình Việt Nam cần có những chính sách cụ thể và định hướng rõ ràng thúc đẩy để phát triển thành ngành công nghiệp thực sự", ông Tạ Mạnh Hoàng nhấn mạnh.

Kiến tạo để ngành hoạt hình Việt Nam trở thành ngành công nghiệp - Ảnh 2.

Ông Tạ Mạnh Hoàng, Nhà sáng lập - CEO Sconnect

Từng bước hiện thực hóa khát vọng này, tháng 12/2022, Sconnect đã có sáng kiến và đề xuất Hội Truyền thông số Việt Nam thành lập Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA). DCCA đặt mục tiêu xây dựng cộng đồng trong lĩnh vực nội dung số, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn.

Gần hai năm hoạt động, DCCA đã tổ chức nhiều sự kiện để chia sẻ kinh nghiệm sản xuất ra các sản phẩm nội dung có giá trị bền vững. Thảo luận để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình vận hành cho các doanh nghiệp sản xuất nội dung số.

Bên cạnh đó, để khuyến khích thúc đẩy ngành nội dung số sản xuất ra các sản phẩm có nội dung lành mạnh, DCCA đã đề xuất và được Hội Truyền thông số Việt Nam giao cho nhiệm vụ tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA - Vietnam Digital Content Creation Awards). Giải thưởng được tổ chức thường niên để tôn vinh, cổ vũ những tổ chức, cá nhân có những sản phẩm nội dung tốt, nội dung tích cực, đóng góp để phát triển kinh tế số của đất nước.

Kiến tạo để ngành hoạt hình Việt Nam trở thành ngành công nghiệp - Ảnh 3.

Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2023 đã khởi đầu cho giải thưởng đầu tiên của Việt Nam tôn vinh những nhà sáng tạo nội dung số có những nội dung, hoạt động tích cực, đem lại nhiều giá trị xã hội.

Sconnect cũng đầu tư phát triển Học viện Đào tạo Hoạt hình quốc tế để việc đào tạo nhân sự chất lượng cao cho ngành hoạt hình và thiết kế game. Từ năm 2024, đơn vị này mở rộng "ngân hàng" kịch bản hoạt hình để thu hút các tác phẩm chất lượng. Đồng thời thành lập Quỹ Đầu tư Phát triển hoạt hình để liên kết các cá nhân, tổ chức cùng đầu tư nguồn lực để sản xuất những bộ phim hoạt hình chất lượng cao, phát hành ở trong nước và quốc tế.

"Mỗi đơn vị hoạt hình có thế mạnh riêng, nếu hoạt động đơn lẻ thì rất khó thực hiện những dự án lớn. Vì vậy, tôi mong muốn các đơn vị có thể hợp lực, các dự án hợp tác sản xuất không chỉ đem lại nguồn lợi về kinh tế cho các nhà đầu tư, mà còn hướng tới mục tiêu tạo ra những sản phẩm ‘bom tấn" cho hoạt hình Việt", ông Tạ Mạnh Hoàng nói.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước