Tại concert Anh trai vượt ngàn chông gai, một điều làm nên sự đặc biệt của chương trình chính là những nỗ lực đan xen và khoác áo mới cho yếu tố văn hóa truyền thống tinh thần dân tộc. Những làn điệu dân ca ba miền, những ca khúc cách mạng được hòa âm, phối khí đầy sáng tạo và mới mẻ, hàng chục nghìn khán giả trẻ đã hào hứng hòa theo những giai điệu vừa truyền thống vừa hiện đại. Bản thân các nghệ sĩ cũng cảm thấy vinh dự và tự hào vì góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa của dân tộc. Trống cơm, nón quai thao, khăn Piêu hay các trang phục truyền thống, từ cách thể hiện đến nội dung các ca khúc đều mang đậm giá trị văn hóa dân tộc, cho thấy chiến lược của đội ngũ sản xuất. Mỗi tiết mục nghệ thuật đều mang đến cho công chúng niềm tự hào và tình yêu với những tinh hoa văn hóa dân tộc. Sự cộng hưởng của ý tưởng, âm nhạc và nghệ thuật trình diễn đã giúp chương trình vượt lên giới hạn của một buổi trình diễn nghệ thuật mang tính giải trí, tạo bước tiến mới cho lĩnh vực công nghiệp văn hóa của năm 2024.
Việc bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc luôn là vấn đề được coi trọng. Thế nhưng, trong thời kỳ nhiều luồng văn hóa được thu nhập, việc trao truyền, lan tỏa văn hóa truyền thống vẫn là bài toán khó. Tuy khó nhưng nếu làm được sẽ tạo ra được những kết quả xứng đáng, đó là hấp dẫn những khán giả trẻ tìm đến để thêm hiểu, thêm yêu văn hóa dân tộc.
Một năm qua, rất nhiều các sản phẩm văn hóa như âm nhạc, phim ảnh, các chương trình giải trí đều đã thành công trong việc khai thác các yếu tố văn hóa truyền thống, tinh thần tự hào dân tộc. Sự thành công đến từ sức lan tỏa đồng thời cũng mang lại những lợi nhuận doanh thu, một yếu tố rất quan trọng trong công nghiệp văn hóa. Nó cho thấy khi biết khai thác đúng cách và chạm đến khán giả thì di sản văn hóa sẽ thực sự trở thành tài sản.
Ở lĩnh vực điện ảnh, trong top 10 phim ăn khách nhất năm nay, nhiều bộ phim đã khai thác các yếu tố văn hóa dân gian như Cám, Ma da… Hay không thể bỏ qua thành công bất ngờ của bộ phim Đào, Phở và Piano khi đã tạo nên một cơn sốt vé hồi đầu năm, thu hút một lượng lớn khán giả trẻ. Ở lĩnh vực âm nhạc, các nghệ sĩ đã cho ra mắt nhiều sản phẩm lấy cảm hứng từ văn hóa Việt, như ca sĩ Phương Mỹ Chi với chuỗi sản phẩm kết hợp với DTAP hay ca sĩ Tùng Dương với Cánh chim phương hoàng kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ trẻ. Ở lĩnh vực sáng tạo số, nhiều người trẻ đã chọn cho mình cách khai thác những câu chuyện lịch sử, các yếu tố văn hóa với những clip triệu view. Những sản phẩm khai thác văn hóa đúng cách, đáp ứng nhu cầu thị hiếu khán giả đã thực sự trở thành sản phẩm giá trị, thậm chí có khi còn không đáp ứng đủ nhu cầu khi đã có những đêm diễn nhanh chóng cháy vé.
Văn hóa truyền thống không chỉ là giá trị vàng đã ổn định trong lịch sử mà còn là tâm thức tự hào, là nền tảng nhận thức của con người Việt Nam qua các thời kỳ. Việc đưa văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam vào những sản phẩm nông nghiệp văn hóa đã được đông đảo khán giả hào hứng, đón đợi, khẳng định với về tính bất biến trong các giá trị bản sắc của người Việt. Khán giả, nhất là khán giả trẻ luôn yêu mến văn hóa truyền thống, chỉ là cần phải tìm ra cách để có thể đưa những giá trị đó đến với họ một cách sáng tạo và đúng cách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!