Thời gian qua, câu chuyện thiếu nguồn kịch bản luôn là vấn đề gây nhiều trăn trở đối với sân khấu nước nhà. Sáng tác sân khấu là một lĩnh vực đầy khó khăn, không chỉ đòi hỏi người viết tư duy sáng tạo dồi dào nhạy bén mà còn hiểu rõ về sự khuôn thước, hàn lâm, biết sử dụng thủ pháp nghệ thuật linh hoạt biến hóa. Sự dấn thân của những cây viết thế hệ mới đã phần nào xoa dịu cơn khát kịch bản, góp phần làm phong phú kịch mục thưởng thức cho khán giả.
“Trong xu thế hiện nay, nhìn về tình hình sân khấu nước nhà, cái thiếu nhất vẫn là kịch bản. Đôi khi tác giả phải lấy cảm xúc từ thời đại để viết lên tác phẩm thời đại, kể cả với những vở diễn lịch sử dân gian về quá khứ nhưng nó luôn luôn phải mang tính thời đại, phải mang tính cải tạo xã hội, hướng đến chân thiện mỹ, hướng con người đến cái hay cái đẹp”, TS.NSND Lê Tuấn Cường - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Việt Nam cho biết.
Nếu các tác giả là người viết ra con chữ thì đạo diễn chính là người làm nên hình hài của vở kịch, tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm với sự sinh động của nhân vật, tư duy biểu đạt cảm xúc, nghệ thuật dàn dựng tài tình. Thời gian gần đây, sự xuất hiện của một số đạo diễn kế cận đã mang lại làn gió mới cho các loại hình sân khấu bởi tư duy sáng tạo mới mẻ, bứt phá đổi mới để đến gần hơn với công chúng đương đại.
Thực tế, trong số các tác giả, đạo diễn đang dần khẳng định được tên tuổi của mình, phần lớn là những người đã có nhiều năm tháng được làm việc trưởng thành từ những vị trí khác nhau tại các đơn vị nghệ thuật. Điển hình là những diễn viên đã thành danh chuyển sang làm đạo diễn. Còn nhiều cây viết trẻ dù đam mê và tốt nghiệp đúng chuyên ngành nhưng ít cơ hội được làm nghề. Thực tế cho thấy cần những chủ trương, định hướng kịp thời để phát hiện, bổi dưỡng nguồn lực này cho chặng đường dài của sân khấu Việt Nam.
“Trong 15 năm nay, các cơ sở đào tạo nghệ thuật trên cả nước, cụ thể ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không tuyển sinh và không đào tạo được đội ngũ biên kịch cho nghệ thuật sân khấu. Số lượng tác giả trẻ tham gia sân khấu giờ rất ít. Chúng ta phải có những nhà biên kịch, nhà phê bình và đạo diễn gạo cội góp ý để nâng cao tác phẩm. Nói cách khác là phải có sự chung sức. Ở đây cần có sự hỗ trợ của Nhà nước về việc cho các tác giả đi thực tế, đào tạo và bồi dưỡng tác giả”, nhà viết kịch Nguyễn Đăng Chương - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chia sẻ.
Chưa thể so với thời kỳ hoàng kim có hàng loạt tên tuổi lớn như Lưu Quang Vũ, Xuân Huyền, Trần Đình Ngôn… nhưng sự tham gia tích cực của các tác giả mới cũng đem lại niềm tin và sức sống cho nghệ thuật sân khấu Việt Nam giữa dòng chảy nhiều loại hình giải trí sôi động hiện nay. Họ luôn cần được quan tâm, được trao cơ hội để tỏa sáng và để nghệ thuật cất cánh bay xa.
Độc đáo vở diễn hip hop trên sân khấu Việt VTV.vn - Với 8 vũ công, 3 nhạc sĩ đến từ Việt Nam, 1 nghệ sĩ ánh sáng đến từ Đức, vở diễn "129BPM: Động phách tách kén" đề xuất một thử nghiệm mới cùng hip hop trên sân khấu Việt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!