Những bài hát đang là xu hướng trên các nền tảng MXH và cũng là những ca khúc được nghe nhiều thời điểm này. Dù TikTok không phải là nền tảng chính để đăng tải, lưu trữ các sản phẩm âm nhạc chất lượng cao, nhưng sức ảnh hưởng của nó trong việc đưa sản phẩm trở thành xu hướng là không thể phủ nhận. Năm 2021, hơn 175 bài hát thịnh hành trên TikTok đã lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100, nhiều gấp đôi so với năm trước. Các ứng dụng cũng liên tiếp cho ra mắt những nền tảng video ngắn. Nhận thấy tiềm năng này, nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước dần lấn sân sang các nền tảng ngắn, tạo ra các bản remix, kết hợp vũ đạo thu hút sự tham gia của giới trẻ, nên tạo hiệu ứng mới cho nhiều ca khúc ra mắt trước đó.
Các nghệ sĩ và chiến lược quảng bá trên mạng xã hội
Mới đây, ca sĩ Thu Minh đã cho ra mắt dự án #Thuminhthuminh gồm các bài hát được phối lại theo phong cách mới. Về phần hình ảnh, các video thuộc dự án này không theo tỷ lệ khung hình 16:9 như các sản phẩm truyền thống mà được tinh chỉnh để phù hợp hơn với màn hình dọc. Bài Hẹn ước từ hư vô theo phong cách disco đã có gần 360.000 lượt xem trong hơn 2 tuần qua.
Ngoài việc quay hoàn toàn theo kích thước đứng, thì các nghệ sĩ cũng tạo ra rất nhiều "thử thách" cho người hâm mộ, góp phần tăng thêm mức độ nhận diện sản phẩm. Năm ngoái, Hồ Ngọc Hà và Tóc Tiên đều tung ra sản phẩm âm nhạc mới kèm các thử thách cho người hâm mộ. Cụ thể, với phần âm nhạc độc đáo, vũ đạo đơn giản, dễ thực hiện…, Tóc Tiên đã tạo ra thử thách vũ đạo, clip hướng dẫn nhảy, và kêu gọi người hâm mộ cùng thực hiện cho bài hát mới 906090 của mình. Trong khi đó, màn "biến hình" của Cô đơn trên sofa được Hồ Ngọc Hà tích cực hướng dẫn cho người hâm mộ làm theo. Việc sử dụng giai điệu cùng với hashtag giúp sản phẩm này lan truyền nhanh chóng.
Sự phổ cập của các nền tảng video ngắn và mức độ lan tỏa của mạng xã hội đã giúp rất nhiều nghệ sĩ trẻ trở nên nổi tiếng dễ dàng hơn trên không gian số. Hàng loạt ca khúc trở thành hiện tượng, xu hướng thông qua mạng xã hội này. Vì thế, đây được đánh giá là kênh hiệu quả trong quảng bá sản phẩm âm nhạc thời đại số.
"Không thể phủ nhận mạng xã hội là người bạn đồng hành không thể thiếu để lan tỏa âm nhạc" – ca sĩ, nhạc sĩ Doãn Hiếu cho biết thêm – "Khi lướt mạng xã hội, đi làm, tôi không ít lần bắt gặp các ca khúc của mình vang lên, do chính mình hát. Điều đó là động lực rất lớn để tôi cố gắng hoàn thiện hơn, cho ra sản phẩm hay hơn dành cho khán giả".
Với hàng chục triệu người dùng mạng xã hội, cùng với đó là sự sáng tạo của các nghệ sĩ, mạng xã hội đã và đang là nơi chắp cánh cho những nghệ sĩ trẻ đến gần hơn với khán giả yêu nhạc.
Mối lo ngại về chất lượng khi bị cắt vụn
Câu bắt xu hướng, ngắn thường dễ nhớ, từ đó khiến bài hát được công chúng biết đến nhiều hơn. Do thời lượng thường là ngắn, để quảng bá MV, các ca sĩ tung ra nhiều phiên bản vài câu hát "lạ tai nhất" được cắt ra trong cả bài, với nhịp độ nhanh, đúng trào lưu "tăng tốc" theo thể loại nhạc điện tử, remix vinahouse… trên TikTok để thu hút đông đảo người nghe hơn. Tuy vậy, trên thế giới cũng như tại Việt Nam, đang có một luồng ý kiến nhận định nếu chỉ quá mải mê tập trung vào việc tạo xu hướng, có thể sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc sáng tác cũng như cảm nhận ca khúc, âm nhạc.
Chủ nhân hit Without me - ca sĩ Halsey từng bất ngờ tuyên bố hãng đĩa chèn ép, gây khó dễ không cho phép phát hành ca khúc mới vì điệp khúc chưa thịnh hành trên tiktok. Nhiều ngôi sao trong đó có ca sĩ Adele cũng bất bình vì cách làm nhạc chỉ 15s để thịnh hành này. Giọng ca đạt giải Oscar chia sẻ: ''Ai cũng làm nhạc tiktok vậy thế hệ chúng tôi sẽ nghe gì?''.
Còn tại Việt Nam, không ít lo ngại rằng, từ khán giả đến người làm nhạc chỉ tập trung vào đoạn ngắn, cắt vụn, hoặc điệp khúc mà không chú trọng đến tổng thể bài hát, giá trị thông điệp của tác phẩm.
"Các bạn phải biết rằng việc lên mạng cắt cúp chỉ là công cụ PR cho bản thân thì mới có thể thành công và tiến xa được. Còn nếu chỉ chăm chăm vào thứ này thì các bạn có thể nổi ầm ầm ở thời điểm công cụ mạng xã hội ấy hot, nhưng một hay hai năm sau, người ta sẽ không biết bạn là ai. Hãy làm âm nhạc một cách bài bản, còn những yếu tố như trend chỉ là công cụ ở thời điểm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, bài hát của chúng ta thôi", nhà báo Ngô Bá Lục bộc bạch.
Âm nhạc muôn màu và phong phú. Sự bùng nổ của các nền tảng xã hội là cơ hội nhưng cũng là thách thức. Dù tạo xu hướng hay quảng bá trên bất kỳ nền tảng nào, chất lượng tác phẩm vẫn phải được đặt lên hàng đầu và là yếu tố quyết định thành công của người nghệ sỹ. Phong cách và đẳng cấp là mãi mãi, còn xu hướng hay trào lưu chỉ là nhất thời, công nghệ có hiện đại mấy cũng là công cụ, chứ không tạo nên cảm xúc, tình cảm cho người nghe.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!