Có thể nói, năm 2023 là một điểm sáng trong các hoạt động về ngoại giao văn hóa. Đặc biệt, hoạt động giới thiệu các giá trị văn hóa đã gắn liền với các chuyến công tác nước ngoài của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhiều hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam cũng đã được tổ chức ở nhiều nước, góp phần hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc đẩy mạnh sự hiện diện của văn hóa Việt Nam tại các sự kiện quốc tế, có tầm ảnh hưởng.
Đảng và Nhà nước rất coi trọng vai trò và sức mạnh của ngoại giao văn hóa. Thực tế, văn hóa nghệ thuật là kênh hiệu quả để mang ra quốc tế hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, giúp nhân dân thế giới hiểu rõ về Việt Nam, từ đó đồng cảm, chia sẻ, ủng hộ, đoàn kết với nước ta. Để phát huy được sức mạnh mềm này, bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước còn có sự nỗ lực của đội ngũ nghệ sĩ. Năm vừa qua, âm nhạc, hội họa, điện ảnh, thời trang, ẩm thực Việt Nam được biết đến rộng rãi và được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới.
Năm 2023 cũng đánh dấu kỷ lục về số văn kiện hợp tác quốc tế về văn hóa. Trước đây, thông thường chỉ có 5 – 6 văn kiện được thông qua nhưng năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đàm phán và ký kết thành công 15 điều ước và thỏa thuận quốc tế, mở ra cơ sở pháp lý để các cơ quan văn hóa, nghệ sĩ và nhân dân hợp tác ngày càng sâu rộng. Việt Nam cũng tích cực tham gia các diễn đàn văn hóa quốc tế, đặc biệt là của UNESCO để thúc đẩy hội nhập, tranh thủ sự ủng hộ cả về tri thức và nguồn lực quốc tế.
Năm 2023 là năm thứ 2 Việt Nam phát huy tốt vai trò thành viên của Ủy ban chuyên môn quan trọng của UNESCO về văn hóa, đó là Ủy ban Liên chính phủ công ước bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa và Ủy ban Liên chính phủ công ước bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Tiếp đó, ngày 22/11/2023, Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Ủy ban Di sản thế giới nhiệm kỳ 2023 – 2027 với 121 phiếu, đứng thứ nhất trong nhóm châu Á Thái Bình Dương. Việc trúng cử với số phiếu cao thể hiện uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng quốc tế với khả năng đóng góp và năng lực điều hành tại các thể chế đa phương toàn cầu. Đây cũng là dấu ấn trong triển khai hiệu quả chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định đối ngoại chính là văn hóa, là đại diện cho văn hóa dân tộc trong giao lưu với các dân tộc khác. Thực tế, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để khai thác và phát huy thế mạnh của ngoại giao văn hóa. Việt Nam có lịch sử hào hùng, nền văn hóa đậm đà bản sắc, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và các vùng miền đa dạng với ẩm thực phong phú, đặc biệt là có nguồn lực con người quý giá, với nhiều nhà văn, họa sĩ, nghệ sĩ tài năng, tâm huyết, nỗ lực rèn luyện và tận tâm cống hiến. Những kết quả đạt được trong năm 2023 cho kỳ vọng ngoại giao văn hóa sẽ tiếp tục gặt hái thành công mới trong quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, tăng cường sức mạnh mềm của dân tộc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, củng cố hòa bình và tình hữu nghị giữa các dân tộc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!