Sự nghiệp tại ngành công nghiệp giải trí của Ngô Diệc Phàm có thể coi như đã kết thúc kể từ khi ngôi sao này bị bắt vì tội hiếp dâm. Tuy nhiên, một nhóm người hâm mộ cuồng nhiệt của nam ca sĩ Canada gốc Trung Quốc vẫn háo hức muốn "cứu" thần tượng của họ và thậm chí còn ấp ủ kế hoạch giúp thần tượng "vượt ngục". Với trường hợp như của Ngô Diệc Phàm - vẫn đang được điều tra - chắc chắn các nhà chức trách sẽ tiếp tục có những biện pháp cứng rắn với văn hóa hâm mộ cuồng nhiệt đã phát triển cực mạnh trong thập kỷ qua ở Trung Quốc.
Ca sĩ 30 tuổi người Canada gốc Hoa đã bị cảnh sát bắt giữ tại Bắc Kinh vào ngày 31 tháng 7 và chính thức bị bắt vào ngày 16 tháng 8. Với nỗ lực "xóa bỏ" ảnh hưởng của anh đối với công chúng, chính quyền đã đóng tài khoản mạng xã hội của Ngô Diệc Phàm và xóa tất cả nhạc, phim và tác phẩm truyền hình của anh từ các nền tảng Trung Quốc.
CCTV gần đây đã vạch trần những người hâm mộ cuồng nhiệt của Ngô Diệc Phàm với hy vọng ngăn chặn những hành vi không phù hợp của họ. Năm 2019, có hơn 30 trường hợp phỉ báng các nghệ sĩ và nhân vật của công chúng khác. Theo thống kê cho biết, những người bị bắt thì chiếm 70% trong số này là dưới 30 tuổi.
Trong một số cộng đồng người hâm mộ, một số công ty quản lý tự hào với việc cho người hâm mộ của các nghệ sĩ "chiến đấu" với nhau và khuyến khích những người hâm mộ gây quỹ để mua sản phẩm và ủng hộ thần tượng. Nhiều công ty quản lý cũng sử dụng điều này như một phương pháp để tăng sự xuất hiện trước công chúng của những người nổi tiếng.
Và để khuyến khích thêm sự hâm mộ cuồng nhiệt ấy, những người có biệt danh là "thủ lĩnh" trong các nhóm người hâm mộ sẽ nhận được quyền truy cập vào thông tin cá nhân và riêng tư như số thẻ ID của thần tượng. Trong các phòng trò chuyện, những "thủ lĩnh" này được thấy bán thông tin với số tiền nhỏ từ 5 đến 10 nhân dân tệ Trung Quốc.
Khi tổ chức sinh nhật cho thần tượng, người hâm mộ cũng gom góp tiền để mua những món quà xa xỉ và đắt tiền như túi xách hàng hiệu, quần áo và trang sức. Ngoài quà tặng, bất cứ khi nào thần tượng tham gia tài trợ một sản phẩm hoặc xuất hiện trên bìa tạp chí, các "thủ lĩnh" sẽ thu tiền để mua một lượng lớn sản phẩm để hỗ trợ cho thần tượng của mình.
Một số người hâm mộ được gọi là "fan hâm mộ chuyên nghiệp" với mục đích duy nhất là gây quỹ cho thần tượng và liên tục tác động đến những người hâm mộ khác để họ tiêu tiền.
CCTV tiết lộ rằng tổng cộng 150 triệu nhân dân tệ đã được người hâm mộ chi ra để ủng hộ thần tượng của họ cho một cuộc thi tài năng cụ thể vào tháng 3 vừa qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!