Nhìn từ dấu ấn Taylor Swift tại Singapore, hướng đi nào cho công nghiệp biểu diễn Việt?

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 07/03/2024 14:34 GMT+7

VTV.vn - Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp biểu diễn của Việt Nam cần được nhìn nhận và quản lý chuyên nghiệp như một ngành kinh tế.

Những bài báo với title như "Đông Nam Á dậy sóng vì Taylor Swift", "Taylor Swift đang khiến châu Á chao đảo"… cho thấy sức nóng của chuỗi sự kiện concert gồm 6 đêm nhạc Eras tour do ngôi sao âm nhạc tổ chức tại Singapore. Tới hiện nay, còn 2 đêm nhạc nữa nhưng tour diễn của nữ ca sĩ đình đám nhất thế giới vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi các trang tin tức liên tục đưa thông tin về đêm diễn cũng như khán giả liên tục đổ về quốc đảo sư tử.

Taylor Swift không chỉ tạo nên thành công về mặt nghệ thuật và cảm xúc với người hâm mộ mà còn mang đến dấu ấn về kinh tế khi đi qua các thành phố. Với con số 2 tỷ USD (khoảng hơn 42,2 nghìn tỷ đồng), thu về từ hơn 90 đêm diễn trong 2 năm qua, Eras tour của Taylor Swift chính thức trở thành đêm diễn có doanh thu cao nhất trong lịch sử. Chính phủ Singapore đã mất rất nhiều công sức để có thể đưa quốc đảo trở thành điểm dừng chân của ca sĩ này trong tour diễn.

"Chính phủ Singapre đã tư duy như một doanh nghiệp mang tính cạnh tranh rất cao. Một lượng khách du lịch khổng lồ kéo đến Singapore trong dịp này chính là cơ hội không thể tốt hơn để quảng bá về du lịch, kinh tế và đặc biệt là tầm nhìn của chính phủ Singapore trong cách họ làm công nghiệp văn hóa", đạo diễn Việt Tú chia sẻ.

Từ cuối tháng 2, mỗi ngày có hàng chục nghìn người trên khắp thế giới đáp xuống sân bay của Singapore và dự kiến tiếp tục kéo dài đến ngày 9/3. Ước tính, có khoảng 360.000 khán giả đã đổ về Singapore để theo dõi đêm diễn của Taylor Swift, trong đó có nhiều người hâm mộ Việt Nam. Những người hâm mộ Việt sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu, để tới Singapore xem Taylor Swift biểu diễn.

Việc một bộ phận khán giả Việt sẵn sàng chi tiêu mức cao để đón đầu tour diễn của các ngôi sao đình đám trên thế giới cho thấy nhu cầu cũng như tiềm năng kích cầu kinh tế trong phát triển công nghiệp âm nhạc ở Việt Nam. Vào năm 2023, Hà Nội từng có 2 đêm diễn của ban nhạc BLACKPINK với khoảng 70.000 khán giả, trong đó có 3.000 khách nước ngoài, đem về nguồn thu cho thành phố là 630 tỷ đồng. Việc BLACKPINK lưu diễn thành công vang dội ở Hà Nội đã gợi cảm hứng biến Việt Nam trở thành điểm đến của âm nhạc quốc tế. Song để điều này trở thành hiện thực, hành trình này còn rất gian nan.

Trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chính phủ đã xác định nghệ thuật biểu diễn là một trong 12 lĩnh vực trọng yếu, đặt mục tiêu đạt doanh thu khoảng 31 triệu USD vào năm 2030. Sự phát triển của lĩnh vực biểu diễn không chỉ trông chờ vào tài năng của các nghệ sĩ, cùng việc mở rộng hầu bao của khán giả mà quan trọng hơn, ngành công nghiệp biểu diễn cần được nhìn nhận và quản lý chuyên nghiệp như một ngành kinh tế. Khi đó, nó sẽ mang về giá trị không thể đong đếm trong  quảng bá hình ảnh và văn hóa quốc gia.

Hàng loạt sao Việt sang Singapore xem concert của Taylor Swift Hàng loạt sao Việt sang Singapore xem concert của Taylor Swift

VTV.vn - Không chỉ khán giả Việt Nam, ngay cả những người nổi tiếng cũng mong chờ concert "The Eras Tour" của Taylor Swift.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước