Là nhóm nhạc đông thành viên nhất Việt Nam, nhưng cho đến hiện tại, việc ra mắt MV, sản phẩm âm nhạc của nhóm có vẻ "nhỏ giọt", trong khi các ca sĩ thị trường Việt Nam liên tục có những sản phẩm "hit". Điều này có gây áp lực cho các bạn?
- Trong kế hoạch của chúng em là 3 tháng sẽ ra mắt một single nhưng có lẽ vì là nhóm nhạc còn mới nên chúng em gặp đôi chút khó khăn trong khâu phát hành, vì vậy sản phẩm không thể ra mắt liên tục. Tuy nhiên, vào ngày 7/12/2019 chúng em phát hành single 2 cùng với một mini show kỷ niệm 1 năm hoạt động nghệ thuật với tên gọi Giáng sinh yêu thương, với một nhóm nhạc mới, đó cũng được xem là "nhiều" rồi.
Dòng nhạc của nhóm thường có xu hướng vui tươi, truyền tải năng lượng, nhưng cứ mãi theo 1 dòng nhạc nhất định, liệu nhóm có bị một màu trong mắt khán giả không?
- Nhóm nhạc đình đám AKB48 (Nhật Bản) đã khuấy động nền âm nhạc Nhật Bản với phong cách trình diễn trẻ trung, truyền năng lượng suốt 14 năm nhưng vẫn luôn đứng top đầu trong các bảng xếp hạng ở Nhật và châu Á. Điều đó đã là một câu trả lời rồi!
Ở thị trường âm nhạc Việt, nhóm nhạc dường như chưa có nhiều chỗ đứng, nhiều nhóm nhạc đàn anh, đàn chị như 365, HAT cũng phải tan rã. Với SGO48, các bạn có áp lực về việc phải duy trì nhóm không? Một số nhóm nhạc đàn chị khác như Mây Trắng, Mắt Ngọc vẫn bền bỉ hoạt động có cho các bạn học được điều gì từ họ?
- Không cần phải so sánh với các nhóm đàn anh, đàn chị thì mới thấy áp lực, ngay cả trong nhóm chúng em cũng phải nỗ lực hết mình để có một chỗ đứng trong mỗi single đã là một áp lực rồi. Nhưng khi nhìn các đàn chị như Mây Trắng, Mắt Ngọc vẫn bền bỉ hoạt động đã cho chúng em nhiều hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn.
AKB48 là một nhóm nhạc Nhật nổi tiếng cả châu Á, SGO48 cũng được đào tạo theo mô hình này nhưng vẫn chưa tạo được tiếng vang nhiều ở khu vực ngoài nước. Liệu rằng việc theo mô hình này có khiến các bạn trở thành "cái bóng" của đàn chị khó có thể vượt qua?
- Chúng em nghĩ trước khi tạo được tiếng vang ở các nước thì ít nhất mình phải thu phục được khán giả Việt Nam đã. Nhóm nhạc BNK48 (Thái Lan) cũng được đào tạo từ mô hình AKB48 nhưng ở hiện tại họ có tiếng nói riêng và tạo được nhiều tiếng vang cả trong và ngoài nước, em tin một ngày không xa SGO48 cũng sẽ như vậy.
Nói về câu chuyện cát sê, với một nhóm nhạc đông đúc như vậy, có ý kiến cho rằng nhóm bạn hát vì đam mê chứ không hẳn là cát-sê, vậy việc hoạt động âm nhạc của SGO48 không nhằm mục tiêu tạo thu nhập, lợi nhuận cho các thành viên?
- Có lẽ các bạn vẫn chưa hiểu về mô hình của chúng em. Đây là mô hình "thần tượng bạn có thể gặp", có nghĩa là tại mô hình này chúng em không chú trong vào việc đi event. Tất nhiên nếu được mời thì chúng em rất trân trọng nhưng nếu không có thì nhóm sẽ tự tạo sân chơi cho mình. Đây là mô hình đi từ gốc rễ và người hâm mộ chính là gốc rễ của nhóm, từ việc họ chi tiền mua single, mua vé tham dự sự kiện hoặc các vật phẩm của nhóm… Tất nhiên, tiền không ai là không mê cả, nhưng chúng ta làm nghệ thuật cũng đừng nên quá tính toán với đam mê phải không? Hơn nữa nhóm chúng em vẫn còn mới nên phải đặt đam mê lên hàng đầu.
Hiện tại nhóm có 27 thành viên, nhưng mới đây trong sản phẩm mới, thậm chí tham gia gameshow 100 giây rực rỡ mùa 2, nhóm chỉ mang đến 18 thành viên. Người hâm mộ lo lắng không biết các thành viên còn lại vì sao không được chọn? Nếu như vậy đây có phải là sự bất công với họ khi đã khổ luyện nhưng không được tham gia với các bạn khác?
- Đây là một "đặc sản" của nhà 48, nghĩa là dù nhóm có đến 27 thành viên nhưng ở mỗi single hay MV ra mắt thì chỉ có 16 idol được chọn, còn được gọi là "Senbatsu". Đây là mô hình không chỉ đào tạo đơn thuần mà là nơi để các bạn cạnh tranh bằng chính thực lực và tài năng của mình. Các thành viên phải nổ lực và phấn đấu khổ luyện để có thể được gọi tên và trao cơ hội góp mặt trong các single.
Riêng việc đi dự sự kiện hoặc tham gia các gameshow thì chúng em phụ thuộc vào lịch của từng thành viên, vì nhiều bạn vẫn còn ở độ tuổi đến trường, thi cử… nên các thành viên còn lại sẽ thay thế. Vì với nhóm việc học vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Theo thông tin nhận được, nhóm được mệnh danh là nhóm nhạc triệu đô, tức để tạo nên nhóm nhạc, công ty chủ quản phải có ra số tiền khủng. Điều này có nghĩa để tạo được một nhóm nhạc quy mô như các bạn, chắc hẳn phải gặp nhiều khó khăn, thách thức, thậm chí là tốn nhiều tiền bạc và thời gian đúng không?
- Thật ra đầu tư vào bất cứ việc gì cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức ở buổi ban đầu về thời gian và tiền bạc. Nhưng nếu bạn không mạnh dạn đầu tư, bạn sẽ không bao giờ biết mình sẽ thành công hay rút ra được bài học gì cho những dự án tiếp theo.
Có khi nào các bạn cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc chưa?
- 27 thành viên đã phải vượt qua 8.000 hồ sơ để được gọi tên vào nhóm thì không có lý do gì để các em bỏ cuộc cả.
100 giây rực rỡ mùa 2 - là gameshow đầu tiên nhóm tham gia thi thố, các bạn có chiến lược gì khi chọn đây là gameshow bắt đầu?
- Thật ra trước đó chúng em đã tham gia vài gameshow rồi, nhưng với số lượng thành viên chia nhỏ, chỉ có gameshow 100 giây rực rỡ mùa 2 chúng em mới mang 18 cô gái lên sân khấu cùng lúc với chiến lược sẽ làm cho khán giả kinh ngạc và tò mò về nhóm nhạc có thành viên đông nhất Việt Nam, từ đó biết đâu nhóm sẽ có thêm nhiều fan mới (cười).
Ở 100 giây, các bạn có đặt mục tiêu gì cao không? Việc nhóm không được đi sâu, hoặc dừng chân sớm thì các bạn có sợ bị hoài nghi về năng lực?
- Thật ra đến với sân chơi này chúng em không nghĩ đến việc thi thố, đơn giản đó là một sân khấu lớn, nơi chúng em được hát, được nhảy, được thoải tính sáng tạo mà không cần giới hạn bản thân. Hơn nữa ở đó có khán giả, có các nhà chuyên môn, các anh chị nghệ sĩ đi trước ngồi xem và góp ý những khuyết điểm, thiếu sót của nhóm thì còn gì tốt hơn. Với chúng em, đây không phải là cuộc thi, đây là nơi học hỏi thêm nhiều kỹ năng mà đàn anh đàn chị truyền lại. Bởi vậy nếu nhóm không đi sâu vào chương trình thì mong khán giả đừng hoài nghi mà hãy bên cạnh cổ vũ và tiếp tục thưởng thức những tiết mục nhóm biểu diễn.
Các bạn có thể chia sẻ một chút về mini show sắp tới?
- Koisuru Xmas Party là chương trình "Giáng sinh yêu thương" của nhóm nhạc đông thành viên nhất Việt Nam - SGO48 diễn ra vào ngày 7/12/2019. Chương trình đánh dấu chặng đường một năm hoạt động nghệ thuật của nhóm, đồng thời tri ân khán giả những người đã theo dõi và đồng hành cùng nhóm suốt thời gian qua.
Chương trình diễn ra từ 16h đến 22h cùng ngày, ngoài show ca nhạc thì còn có các hoạt động như bán hàng, trưng bày và sự kiện Highfive (đập tay) của nhóm dành cho người hâm mộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!