Thanh Tâm vốn là một cái tên đã quá quen thuộc với các giải thưởng âm nhạc. Anh là một trong những nhạc sĩ nhận được nhiều cúp nhất của Bài hát Việt - một chương trình do VTV thực hiện, tôn vinh các nhạc sĩ, các ca khúc mới - cũng như các giải thưởng âm nhạc khác. Tuy nhiên, ở lĩnh vực làm nhạc phim, Thanh Tâm vẫn là một cái tên mới.
Trong lễ trao giải của giải Cánh diều 2020 chiều qua (22/12), cùng với nhạc sĩ Huy Tuấn, Thanh Tâm đã được trao giải Âm nhạc cho phim Điện Ảnh xuất sắc nhất dành cho phần âm nhạc của phim Kiều.
"Phim Kiều, anh Huy Tuấn là Giám đốc Âm nhạc. Anh Tuấn sáng tác ca khúc và chịu trách nhiệm nội dung. Scoring là Tâm làm" - Thanh Tâm nói - "Đời Tâm mới 4 lần tham gia làm nhạc phim và đây là lần đầu tiên nhận được một giải dành cho việc làm nhạc cho phim. Vui cũng có mà buồn cũng có".
Sao lại vui buồn lẫn lộn như vậy?
- Vui vì nhận được giải lớn. Còn buồn thì là do kẹt lịch công việc nên không thể ra Hà Nội nhận giải cùng anh Tuấn được. Ngoài ra, buồn vì sức Tâm có thể làm được tốt hơn gấp nhiều lần. Tâm có rất nhiều đầu tư nghiên cứu cho lĩnh vực Film Scoring, tuy nhiên mối liên hệ của Tâm với ngành Phim gần như là không có, do quỹ thời gian hoạt động phần lớn là cho âm nhạc. Vì thế, mỗi khi nhận được phim, Tâm đều mong muốn có 1 quỹ thời gian rộng rãi hơn, mức đầu tư ổn hơn để đưa được những gì mình nghiên cứu vào cống hiến cho bộ phim ấy.
Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận giải Âm nhạc cho phim Điện Ảnh xuất sắc nhất tại Hà Nội chiều 22/12.
Tâm có thể nói một chút về việc làm nhạc phim Kiều không?
- Phim Kiều khi làm đã trải qua nhiều biến cố và khó khăn, nội dung phim đến với Tâm trong quỹ thời gian còn lại khá hạn hẹp. Mình cũng cố hết sức để hoàn thiện nó ở mức tốt nhất và cũng đã rất thiện chí dành thời gian làm việc với phía hậu kỳ sao cho âm nhạc và kỹ xảo âm thanh được hiệu quả tốt nhất.
Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với Tâm?
- Chưa bao giờ trong đời mình nghĩ sẽ sớm có giải thưởng về phim đến vậy, và ngay thời điểm rất thích hợp như thế này. Vì Tâm cũng đang có một mơ ước rất lớn là có thể thực hiện được những phần âm nhạc cho phim với mức đầu tư cho chuyên môn chỉn chu hơn, cũng như bắt đầu triển khai một cách nghiêm túc cho âm nhạc cho phim, ở một mức gần với quy chuẩn của thế giới hơn.
Nếu khán giả có xem và nghe nhạc phim Kiều, sẽ thấy rất rõ ý tưởng thần thoại hoá và âm nhạc như một dòng chảy xuyên suốt với nội dung phim, với nhiều trường đoạn gần như không có thoại mà chỉ thiên hoàn toàn trên diễn xuất.
Tâm mong muốn người Việt có thể thực hiện được âm nhạc Scoring theo hướng như thế, như cách mà thế giới đang làm.
Nhạc sĩ Thanh Tâm (ngoài cúng bên trái) tại hậu trường một chương trình.
Vậy tương lai Tâm muốn mở rộng gì với âm nhạc?
- Xin lỗi vì đã trả lời thiên về mong mỏi hơn là cảm nghĩ về giải thưởng nhưng đúng là Tâm mong thực hiện được những quy mô dự án lớn và mở rông hơn cho âm nhạc, với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ biểu diễn hơn và có chuyên môn hơn. Tuy vậy, điều tối quan trọng vẫn là làm để người nghe, xem thấy hấp dẫn, bắt tai, phù hợp và đem lại hiệu quả.
Nhạc Kịch, Phim Điện ảnh là những hình thức mà Tâm nghĩ là mình còn nhiều đất để khai thác, cống hiến. Quan trọng là mình cũng muốn chứng tỏ mình được giải lần này không chỉ nhờ vào may mắn. Mà cái này, tuy mình làm ít phim thôi, nhưng chắc chắn là mình đã làm hết sức.
Cảm ơn Tâm về những chia sẻ!
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!