Phát triển bền vững du lịch từ chuyện xây dựng thương hiệu tại Lễ hội hoa Đà Lạt

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 16/12/2022 13:46 GMT+7

VTV.vn - Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù là hướng đi của nhiều địa phương nhằm tạo thế cạnh tranh, phát triển bền vững.

Lễ hội hoa Đà Lạt 2022 chính thức khai mạc vào tháng 12 này. Khởi động từ tháng 11, Lễ hội hoa Đà Lạt đã có nhiều chương trình thu hút du khách. Trong những ngày này, du khách đang rất hào hứng khi được chiêm ngưỡng nhiều bông hoa khoe sắc tại phố núi.

Được mệnh danh là thành phố ngàn hoa, Đà Lạt thực sự là một vương quốc hoa bất tận, đặc biệt trong dịp Lễ hội hoa. Bời du khách được chiêm ngưỡng hoa mọi lúc, mọi nơi. Đường phố được trồng các loại hoa riêng để tạo điểm nhấn. Nắm bắt được lợi thế này, từ 20 năm trước tỉnh Lâm Đồng đã lần đầu tiên tổ chức Lễ hội hoa Đà Lạt. Cho đến nay, Lễ hội hoa Đà Lạt đã trở thành hoạt động tổ chức 2 năm một lần, nhằm biến hoa trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của địa phương. Lễ hội hoa Đà Lạt đã trở thành thương hiệu mà bất kỳ du khách nào cũng muốn trải nghiệm.

Sau 8 lần tổ chức, Lễ hội hoa Đà Lạt càng khẳng định được sức hút lớn với khách trong nước và quốc tế. Nếu Lễ hội hoa năm đầu tiên chỉ đón gần 80.000 du khách thì Lễ hội hoa Đà Lạt năm 2019 đã thu hút gần 300.000 lượt du khách trong tháng 12.

"Chúng tôi đã xây dựng một chương trình dài hạn, phát triển các khu, điểm du lịch và đặc biệt các vùng làng hoa. Trong phát triển du lịch phải gắn với phát triển nghề hoa, bảo vệ môi trường và phát triên du lịch xanh bền vững", ông Nguyễn Viết Văn – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng chia sẻ.

Câu chuyện tại Đà Lạt là minh chứng cho thành công khi biết khai thác lợi thế thiên nhiên hướng tới sự phát triển bền vững. Bởi một trong những tiêu chí của phát triển bền vững là khai thác, sử dụng nguồn lực tài nguyên một cách hợp lý. Phát triển du lịch phải tạo ra lợi ích kinh tế cho địa phương, tạo công ăn việc làm cho người dân, tìm lợi thế đặc trưng, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù là hướng đi của nhiều địa phương nhằm tạo thế cạnh tranh.

"Hiện tại, chúng ta đã có những sản phẩm chính đã xác định rồi, như du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch đô thị… là những sản phẩm du lịch ưu tiên hàng đầu. Điều cần là chúng ta phải làm thế nào để nhận diện rõ hơn câu chuyện này", TS. Trương Sỹ Vinh – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển du lịch cho hay.

Cách đây vài ngày, Google đã công bố những xu hướng tìm kiếm thịnh hành tại Việt Nam trong năm qua. Trong mục 10 điểm du lịch nổi bất nhất, đa số là các địa phương đã phát huy tốt thế mạnh của mình như Hạ Long, Ninh Bình, Đà Lạt, Phú Quốc hay Phú Yên. Thành công của những địa phương này khẳng định phát triển bền vững mang lại lợi ích kinh tế, an sinh xã hội như thế nào.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước