Killers of the Flower Moon gây chú ý ngay từ khi cái tên của dự án này được công bố, bởi lẽ bộ phim là một sản phẩm của "cây cổ thụ Hollywood" Martin Scorsese cùng hai "chàng thơ" của ông: Leonardo DiCaprio và Robert De Niro. Sau 3 tuần công chiếu, bộ phim chiếu rạp đầu tiên của Apple đã mang về 120 triệu USD doanh thu toàn cầu.
Thế nhưng, đây có phải một kết quả tốt cho một bộ phim được hỗ trợ bởi dịch vụ phát trực tuyến hay không? Đây có phải điều đáng mong đợi ở một tác phẩm từ "cặp bài trùng" Martin Scorsese - Leonardo DiCaprio? Hay đây lại là sự thất vọng bởi lẽ bộ phim sử thi tội phạm này mất tới 200 triệu USD để sản xuất nhưng mới chỉ mang về 120 triệu USD?
Nhà phân tích giải trí và truyền thông Eric Handler nhận xét: "Tôi không hiểu doanh thu hiện tại sẽ giúp phim kiếm lợi nhuận như thế nào. Nó sẽ cần thu hút nhiều người đăng ký mới đến với nền tảng Apple TV+ hơn".
(Ảnh: Paramount Pictures/Everett Collection)
Nếu một hãng phim truyền thống phát hành Killers of the Flower Moon, nó sẽ bị coi là thất bại. Và dù là phim của đạo diễn lão làng Martin Scorsese thì ông vẫn cần lượng khán giả lớn để được coi là chiến thắng về mặt thương mại. Xét về mặt con số, sau tuần thứ hai với tỷ lệ khán giả ra rạp giảm 61%, doanh thu phim đang phục hồi dần và chỉ giảm 25% ở tuần thứ ba. Đó cũng là một dấu hiệu đầy hứa hẹn rằng khán giả chưa hoàn toàn bỏ rơi tác phẩm dài gần 4 tiếng này.
Nhìn nhận thêm về khía cạnh của nền tảng phát trực tuyến, những công ty này thường có những thước đo khác nhau khi nhắc tới một bộ phim thành công. Chẳng hạn như Apple không bị đánh giá dựa trên số tiền họ kiếm được (hoặc thua lỗ) từ các dự án phim của mình, họ cũng không đặt trọng tâm vào doanh thu phòng vé. Thực tế là khi những "gã khổng lồ" công nghệ như Amazon và Apple bắt đầu lấn sân sang màn ảnh rộng và phát hành phim theo cách truyền thống, nó đã làm xáo trộn ý tưởng về những gì được gọi là bom tấn hay "bom xịt" ở phòng vé.
"Tôi không nghĩ chúng ta có thể biết chuyện này sẽ diễn ra như thế nào trong nhiều tuần nữa", David A. Gross - người điều hành công ty tư vấn phim Franchise Entertainment Research - nhắc về phim mới của Scorsese, "Ngoài doanh thu phòng vé, Apple đang hy vọng những chiếc cúp sáng bóng cho Killers of the Flower Moon. Mùa giải thưởng chỉ bắt đầu một cách nghiêm túc khi đến cuối tháng 12 và đầu tháng 1, khi các đề cử cho Quả cầu vàng và Oscar được công bố. Đó mới là thách thức dành cho bộ phim này".
Đạo diễn Martin Scorsese (giữa) cùng hai "chàng thơ Hollywood" của mình Leonardo DiCaprio và Robert De Niro trên thảm đỏ LHP Cannes 2023. (Ảnh: Getty Images)
"Chúng ta sẽ không bao giờ biết Apple và các nhà phát trực tuyến thực sự phân bổ chi phí sản xuất của họ như thế nào. Chúng ta không biết họ có tăng được lượng người đăng ký dùng ứng dụng hay không hay họ sẽ nhận được những lợi ích nào khác", ông Gross nói tiếp.
Bất kỳ bộ phim nào có kinh phí sản xuất 200 triệu USD đều là một vụ đánh cược táo bạo trong bối cảnh điện ảnh hiện nay, với Killers of the Flower Moon cũng vậy. Tuy nhiên, các rạp chiếu phim vẫn hài lòng dù doanh thu bán vé thấp hơn dự đoán ban đầu. Một phần là do thời lượng phim quá dài, đồng nghĩa các rạp phim không thể đặt nhiều suất chiếu mỗi ngày (và thực tế cũng không có quá nhiều phim để chiếu trong tháng buồn tẻ này).
Thậm chí, giám đốc chuỗi rạp Flix Brewhouse ở Mỹ còn khẳng định bộ phim là một thắng lợi lớn: "Đó là một bộ phim rất dài, 3 tiếng 50 phút kèm theo cả các đoạn giới thiệu và quảng cáo, nên việc có nhiều người xem tại rạp như hiện tại là điều tuyệt vời".
(Ảnh: Paramount Pictures/Everett Collection)
Nói tóm lại, bộ phim của Martin Scorsese không được làm ra để thu về doanh thu lớn. Điều mà Apple cũng như đạo diễn này hướng tới thực chất là những lễ trao giải điện ảnh danh giá vào cuối năm và đầu năm sau. Đây mới thực sự là "cuộc đua" mà đoàn làm phim hướng tới ngay từ ban đầu ra mắt dự án.
Và với hàng loạt lời khen ngợi mà giới phê bình dành tặng cho Killers of the Flower Moon như "kiệt tác", "tác phẩm điện ảnh hay nhất từng được thực hiện", bộ phim hứa hẹn sẽ là ứng cử viên nặng ký cho lễ trao giải Oscar tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!