Đạo diễn Chloe Zhao. (Ảnh: Variety)
Cụ thể, ngành kinh doanh điện ảnh đã thụt lùi vào năm 2021 với nữ giới chiếm 17% đạo diễn trong 250 phim có doanh thu cao nhất, giảm so với 18% của năm trước. Bức tranh trở nên u ám hơn khi tiêu điểm thu hẹp lại ở top 100 phim ăn khách nhất tại phòng vé - nữ giới chỉ còn chiếm 12% đạo diễn trong các phim đó, giảm từ 16% vào năm 2020.
Nghiên cứu này là sản phẩm của một báo cáo mang tên Celluloid Ceiling, được thực hiện hàng năm bởi Trung tâm Nghiên cứu Phụ nữ trong Truyền hình và Điện ảnh tại Đại học Bang San Diego. Điều này xảy ra khi các nhà làm phim nữ như Jane Campion ("The Power of the Dog") và Maggie Gyllenhaal ("The Lost Daughter") đã đạt được những thành công đáng chú ý trong năm nay và được coi là những ứng cử viên cho các giải thưởng. Nghiên cứu cũng được phát hành sau khi một số nhà làm phim nữ như Chloé Zhao (phim "Eternals") và Nia DaCosta (phim "Candyman") đạo diễn những bộ phim đã đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết những thành tựu đó vẫn là ngoại lệ đối với quy luật.
Diễn viên kiêm đạo diễn Maggie Gyllenhaal - người đã gây tiếng vang trong năm qua với phim The Lost Daughter. (Ảnh: The Times/Getty Images)
"Vẻ ngoài có thể lừa dối" - Martha Lauzen, giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu về Phụ nữ trong Truyền hình và Điện ảnh và là tác giả của báo cáo, cho biết - "Trong khi Chloé Zhao giành giải Oscar năm ngoái khi đạo diễn phim Nomadland và Jane Campion là người dẫn đầu trong cuộc đua năm nay với The Power of the Dog, tỷ lệ phụ nữ làm đạo diễn phim thực sự đã giảm vào năm 2021.... Một lần nữa trong năm nay, hơn 80% phim không có phụ nữ cầm trịch".
Đạo diễn Jane Campion (đeo kính) trong một bối cảnh phim. (Ảnh: Indiewire)
Tuy nhiên, có một số cải thiện khiêm tốn đối với phụ nữ trong các lĩnh vực khác. Phụ nữ đảm nhiệm 25% các vai trò quan trọng ở hậu trường như đạo diễn, biên kịch, điều hành sản xuất, sản xuất, biên tập và quay phim trong 250 phim có doanh thu cao nhất vào năm 2021. Con số này tăng từ 23% vào năm 2020.
Khi nghiên cứu này đi sâu vào từng vai trò riêng lẻ, đã có những dấu hiệu tiến bộ khác nữa. Đó là phụ nữ chiếm 26% nhà sản xuất điều hành trên các bộ phim có doanh thu cao nhất (tăng từ 21% vào năm 2020) và 32% nhà sản xuất (tăng từ 30% vào năm 2020). 17% biên kịch của những bộ phim nổi tiếng nhất là phụ nữ, điều này là tỷ lệ phần trăm tương tự như năm 2020. Điều này cũng đúng đối với các biên tập viên nữ (không đổi ở mức 22%) và nhà quay phim (không đổi với 6%).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!