Từ miền quê Bắc Bộ đến vùng đất Đắc Lắc, những hình ảnh đồng quê bình dị và yên ả, nhờ cách truyền tải thông tin duyên dáng cùng những góc quay chân thực, mộc mạc đã giúp các clip về làng quê Việt có sức hấp dẫn, lôi cuốn. Ngày càng có nhiều kênh làm những nội dung về cuộc sống đồng quê, nông thôn và thu hút hàng triệu người theo dõi.
Ẩm thực mẹ làm là kênh Youtube với hơn 1 triệu lượt theo dõi, cũng là kênh đại diện Việt Nam thi YouTube FanFest 2020. Trong khi phần lớn các kênh có nội dung mang tính giải trí thì "Ẩm thực mẹ làm" vẽ nên một bức tranh miền quê yên bình, với những món ăn bình dị được chăm chút từ bàn tay của mẹ.
Từng là một giáo viên tại TP Hồ Chí Minh, An Đen đã bỏ lại cuộc sống thị thành để trở về quê nhà Đăk Lăk. Tại đây, cô trở thành một người sáng tạo nội dung số thành công, với hơn 2 triệu lượt xem trên Youtube và 31 triệu lượt thích trên Tiktok. Khung cảnh miền quê và cuộc sống bình dị của những con người vùng núi làm nên chất riêng cho những video của An Đen, khiến nhiều người xem thấy được một phần ký ức tuổi thơ của mình trong đó.
kịch bản giật gân, nội dung lặp đi lặp lại tưởng như là điều nhàm chán của một kênh giải trí, nhưng lại trở thành điểm nhấn mới lạ bên cạnh những "hot trend" xuất hiện quá dồn dập, những drama vô cùng ồn ào trên các nền tảng hiện nay. Bởi vậy, không khó để hiểu tại sao khán giả cảm nhận được sự yên bình, tìm đến thư giãn qua các kênh chủ đề nông thôn.
Trong thời đại bận rộn và ai ai cũng lo lắng, áp lực, hẳn vì thế mà khi được dịp quay trở về với những điều bình dị, nhẹ nhàng của làng quê, chúng ta lại tìm thấy được cảm giác yên ả hiếm có. Trên thế giới, từ năm 2020, khái niệm Cottagecore bắt đầu xuất hiện. Các bộ ảnh về khung cảnh mục đồng, nên thơ, nơi con người sống trong không gian mộc mạc, nhẹ nhàng, bình yên từ trang trại đến bàn ăn vô cùng "hút like". Hình ảnh cuộc sống nông thôn qua lăng kính trên mạng xã hội hiện lên đầy lãng mạn và thi vị. Trở lại với Việt Nam, những video với nội dung về đời sống nông thôn thanh bình đã thu hút rất nhiều những bạn trẻ ở thành phố vào nhịp sống yên ả, bình an.
Sự tự nhiên tới từ hình ảnh, những câu nói đầy mộc mạc và giản dị của các diễn viên không chuyên chính là lý do tiếp theo mang lại thành công của nội dung này. Bên cạnh sự thành công về hình ảnh, việc lan truyền những video với nội dung về đời sống nông thôn, đồng quê cũng mang lại những giá trị tích cực cho việc phát triển của những vùng đất.
"Nó giúp mỗi chúng ta nhìn thấy cơ hội đích thực của nền nông nghiệp Việt trong hiện tại và thời gian tới" – ông Nguyễn Đức Tùng, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam cho biết – "Có lẽ nền nông nghiệp Việt Nam sẽ thay đổi rất nhiều sau mỗi clip như vậy và chúng ta phải thực sự ghi nhận đó là công lao của công nghệ, của những bạn trẻ sẵn sàng rời bỏ đời sống đô thị để quay về với đời sống thử thách ở nông thôn, nông nghiệp. Nhưng ở đó lại là nguồn cảm hứng bất tận giúp các bạn sáng tạo thông qua những clip như vậy, những vùng nông thông đang trở thành điểm đến của rất đông khách du lịch. Họ đang thiếu những giá trị văn hóa đích thực của văn hóa nông thôn, văn hóa nông nghiệp. Họ cần lấp đầy khoảng trống trong nhận thức bằng cách đến trực tiếp".
Những video ngắn kể về câu chuyện nhà nông đến hình ảnh ẩm thực, nông sản đặc trưng được đăng tải lên các trang mạng xã hội ngày càng nhận về nhiều sự theo dõi và tương tác từ cư dân mạng. Đây là nền tảng để những người nông dân bắt đầu định hình cho mình con đường khởi nghiệp từ những sản phẩm nông sản địa phương. Nó cũng giúp những người nông dân thêm yêu và tự hào với mảnh đất quê hương của mình.
Một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước khi xây dựng nông thôn mới là có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh xây dựng nông thôn mới, chủ thể của việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống chính là người dân, cộng đồng dân cư nông thôn. Họ thể hiện năng lực chủ động trước sự thay đổi của làng quê, thậm chí có tính toán, lựa chọn trong việc giữ gìn, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu và phát huy giá trị văn hóa mới, tiến bộ ở làng quê. Việc những kênh nội dung với chủ đề về nông nghiệp, nông thôn ngày càng thu hút đối tượng khán giả, cũng là một tín hiệu tích cực trong việc xây dựng văn hóa ở mỗi vùng quê. Đây cũng là cách để mỗi người dân thêm yêu và phát huy những giá trị đẹp của quê hương mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!