Thách thức trong xây dựng sản phẩm văn hóa độc đáo, mang bản sắc địa phương

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 13/05/2024 15:21 GMT+7

VTV.vn - Câu chuyện xây dựng các sản phẩm văn hóa hấp dẫn trong dịp hè là chủ đề của Góc nhìn văn hóa số mới nhất.

Mùa Hè là thời điểm các sự kiện văn hóa, du lịch đồng thời diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân. Như Lễ hội âm nhạc Danang Electronic Carnival vào 7/7, Lễ Hội âm nhạc Enjoy Đà Nẵng vào ngày 28/7, Lễ hội mùa hạ Kinh thành tỏa sáng từ tháng 4 đến tháng 6/2024, Lễ hội sông nước thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra cuối tháng 5… 

Một trong những mục tiêu của công nghiệp văn hóa là tạo ra những giá trị về mặt kinh tế. Các ngành công nghiệp văn hóa có tỷ lệ giá trị gia tăng cao hơn so với chi phí sản xuất, góp phần tiết kiệm tài nguyên, phát huy bản sắc văn hóa và đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững. Nhiều tỉnh thành đã đầu tư xây dựng sản phẩm từ di sản văn hóa vừa để mang lại giá trị kinh tế vừa quảng bá bản sắc của địa phương.

Văn hóa là nét đặc trưng tạo nên sự khác biệt cho mỗi địa phương, mỗi điểm đến. Nhưng cần làm gì để tạo ra những sản phẩm văn hóa mới mẻ, không trùng lặp, hấp dẫn du khách và tạo ra giá trị kinh tế là điều cần bàn. Câu chuyện mở phố đi bộ nhưng không có khách chính là một bài học, khi khai thác các sản phẩm văn hóa theo trào lưu và thiếu tính sáng tạo. Luôn thay đổi, đào sâu, tìm tòi những giá trị mới mẻ, riêng có là yếu tố mà các địa phương cần quan tâm.

“Tư duy, kế hoạch, mong muốn của chúng ta đối với sự phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế xã hội của các địa phương đã đi vào thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu tiên này, một xu hướng là các địa phương bắt chước nhau trong tổ chức sự kiện. Điều này phải dựa trên việc chúng ta đánh giá tiềm năng văn hóa của các địa phương, những lợi thế của các địa phương, đồng thời kết hợp với công nghệ, kỹ năng kinh doanh nhất định, để từ đó xây dựng sự kiện, sản phẩm văn hóa phù hợp với các địa phương. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải biết cách huy động nguồn lực xã hội để tạo tính bền vững cho việc tổ chức sự kiện”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ.

Việt Nam với lịch sử hàng ngàn năm cùng 54 dân tộc anh em đã tạo nên kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể vô cùng phong phú. Có lợi thế là vậy nhưng việc cần làm là khai thác các yếu tố văn hóa đặc trưng như thế nào để tạo nên sự độc đáo, khác biệt và hấp dẫn cho các sản phẩm để phục vụ cho người dân và du khách. 

Lai Châu mang sản phẩm văn hóa, du lịch đặc sắc đến quảng bá tại TP Hồ Chí Minh Lai Châu mang sản phẩm văn hóa, du lịch đặc sắc đến quảng bá tại TP Hồ Chí Minh

VTV.vn - Biểu diễn Khèn dân tộc Mông, múa Xòe dân tộc Thái, giới thiệu nghề thủ công,... là những hoạt động đặc sắc Lai Châu sẽ giới thiệu với du khách tại TP Hồ Chí Minh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước