Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo về điện ảnh

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 12/12/2023 14:54 GMT+7

VTV.vn - Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực điện ảnh.

Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt đề án phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Bên cạnh các chính sách, chiến lược phát triển văn hóa nói chung, thành phố cũng đặt mục tiêu gia nhập Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực điện ảnh, nhằm phát triển ngành điện ảnh thành ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo. Bởi đây là một trong những thế mạnh của ngành công nghiệp văn hóa tại thành phố Hồ Chí Minh so với các thành phố khác trong toàn quốc. Thành phố Hồ Chí Minh chiếm thị phần phim ảnh lớn nhất, khoảng 40% của so với cả nước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê thành phố Hồ Chí Minh, thành phố hiện có hơn 17.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực văn hóa, trong đó 873 doanh nghiệp điện ảnh. Thành phố hiện có 56 rạp, cụm rạp chiếu phim, trong đó có 5 doanh nghiệp dẫn đầu, nắm giữ 98% thị phần chiếu phim Việt Nam. Năm 2019, doanh thu ngành điện ảnh thành phố đạt kỷ lục với hơn 8.000 tỷ đồng…

Nếu Hà Nội chọn kiến trúc, Đà Lạt chọn âm nhạc, Hội An chọn nghề thủ công thì điện ảnh là lĩnh vực thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng hồ sơ thành phố sáng tạo. Những năm gần đây, thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành một lớp nhà làm phim trẻ, thuộc thế hệ 7X, 8X, thậm chí là 9X, khẳng định được năng lực sáng tạo thông qua những bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao. Bên cạnh đó, ở dòng phim thị trường, những bộ phim có doanh thu hàng trăm tỷ đồng hầu hết được sản xuất từ thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sự sôi động này vẫn tự phát theo nhu cầu thị trường thay vì có chiến lược tầm quốc gia.

Nhiều thành phố ở các nước có nền điện ảnh phát triển đã tổ chức thành công liên hoan phim và tạo được thương hiệu văn hóa đặc trưng như LHP Cannes, LHP Busan… Việc nỗ lực tổ chức LHP quốc tế đầu tiên là bước đệm cho hành trình tạo lập một liên hoan phim quốc tế mang thương hiệu thành phố Hồ Chí Minh, chủ động hợp tác quốc tế với những nền điện ảnh phát triển đang mang về nhiều kinh nghiệm để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố sáng tạo ở lĩnh vực này.

Việc tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh sẽ thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố, xem sáng tạo và công nghiệp văn hóa là động lực, là yếu tố chiến lược cho sự phát triển bền vững từ cấp độ địa phương, khu vực đến hợp tác ở cấp độ quốc tế. Khi con đường phát triển điện ảnh của thành phố Hồ Chí Minh có những tín hiệu khả quan, đây cũng là động lực phát triển chung cho nền điện ảnh nước nhà.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước