Cấu trúc cốt truyện của một bộ phim hài lãng mạn đã làm hài lòng đám đông kể từ thời của Shakespeare. Nhưng một phân tích của Reuters về các phim Hoa Kỳ có doanh thu cao nhất cho thấy có rất ít phim hài lãng mạn trở thành hit phòng vé.
Nhìn vào 20 phim hay nhất mỗi năm kể từ năm 1980, Reuters nhận thấy khán giả đã mất hứng thú với phim hài - lãng mạn kể từ đầu những năm 2000. Và một câu hỏi đặt ra là liệu cuối cùng khán giả có tìm đường trở lại với thể loại này hay không?
Những năm 80 bắt đầu chứng kiến người xem yêu thích thể loại này - thể loại được biết đến với sự hài hước và quyến rũ. Theo Scott Meslow, tác giả của From Hollywood with Love: The Rise and Fall (and Rise Again), When Harry Met Sally năm 1989 đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên vàng của thể loại hài lãng mạn.
Mối quan tâm đến thể loại này bắt đầu tăng lên vào cuối thập kỷ chứng kiến những bộ phim hài lãng mạn trở thành hit tại rạp.
Nước Mỹ rơi vào tình yêu...
Thời kỳ hoàng kim của phim hài lãng mạn đến vào những năm 1990. Những bộ phim hài lãng mạn đã giúp tạo dựng sự nghiệp, đặc biệt là giữa các nữ diễn viên, và phần lớn sức hấp dẫn của một số bộ phim này, là những gương mặt dễ nhận biết trên áp phích phim. Những ngôi sao như Meg Ryan, Julia Roberts và Hugh Grant đã có sự nghiệp kéo dài hàng thập kỷ.
Đầu những năm 2000 là đỉnh cao của phim hài lãng mạn với My Big Fat Greek Wedding là phim hài lãng mạn có doanh thu cao nhất cho đến nay, và tổng cộng có ba phim lọt vào top 20 trong năm 2002.
Những năm 2010 đến nay...
Đến những năm 2010, các bộ phim hài lãng mạn phần lớn không còn gặt hái được nhiều thành công như những thập kỷ trước. "Crazy Rich Asians" (Con nhà siêu giàu Châu Á) là bộ phim duy nhất thuộc thể loại này lọt vào danh sách 20 phim có doanh thu cao nhất từ năm 2010 đến nay.
Chính tại đây, các hãng phim bắt đầu ưu tiên các dự án có ngân sách cao hơn với hình ảnh ngoạn mục trên màn ảnh rộng. Bạn có thể nghĩ đến Avatar 2 hoặc bất kỳ bộ phim bom tấn nào của Marvel.
Meslow nói: "Chúng ta đang ở trong thời đại mà khán giả đã bị thuyết phục rằng rạp cần có cảnh tượng hoành tráng".
Theo Meslow, sự sụt giảm về số lượng người xem rom-com có thể được giải thích là do các hãng phim lớn không đầu tư vào thể loại này. Ông nói: "Một phần lý do cái chết của thể loại rom-com (kể chuyện) là do cách gọi sai trùng hợp với cái chết của phim kinh phí trung bình của Hollywood. Các hãng phim đã vượt ra khỏi phạm vi tầm trung đó".
Mặc dù phim hài lãng mạn không chết hoàn toàn, dữ liệu của chúng ta cho thấy sự sụt giảm này tại phòng vé sau năm 2010:
Các ngôi sao của phim hài lãng mạn...
Mặc dù được chọn tham gia một bộ phim hài lãng mạn có thể khởi đầu sự nghiệp, nhưng nhiều ngôi sao, đặc biệt là phụ nữ, đã trở nên nổi tiếng và được chú ý nhờ mối liên hệ của họ với thể loại này. Trên thực tế, sự gia tăng trong các bộ phim hài lãng mạn nổi tiếng trong những năm gần đây được đặc trưng bởi những gương mặt quen thuộc được biết đến với các vai diễn lãng mạn-hài trước đây của họ.
Meslow nói: "Điều thú vị nhất đối với tôi là được xem những ngôi sao cũ trở lại với thể loại này, bao gồm cả những người đã từ chối nó. Năm ngoái liên tiếp khá nhanh, chúng ta đã có những bộ phim hài lãng mạn với J-Lo, Sandra Bullock và Julia Roberts".
Từ Meg Ryan đến Kinda Heigl, một số gương mặt nhất định đã trở thành đồng nghĩa với các thời đại khác nhau trong thể loại này.
Dữ liệu phòng vé chỉ có thể nói lên một phần câu chuyện vì phát trực tuyến đã thay đổi ngành, đặc biệt là kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.
Theo Meslow, thể loại hài lãng mạn truyền thống hơn sẽ có chỗ đứng trên mạng trực tuyến, và các khoản đầu tư phòng vé sẽ tiếp tục kết hợp với cảnh tượng kinh phí lớn mà khán giả mong đợi trên màn ảnh rộng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!