Tín hiệu sáng của công nghiệp giải trí Việt từ concert Anh trai vượt ngàn trông gai

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 13/12/2024 15:01 GMT+7

VTV.vn - Khán giả đang được chứng kiến những đêm nhạc hội made in Việt Nam, thu hút hàng chục nghìn khán giả, trở thành một hiện tượng chưa từng có của công nghiệp giải trí Việt.

Đêm nhạc hội Anh trai vượt ngàn chông gai là một trong những sự kiện âm nhạc được mong đợi nhất trong tháng 12 này. Sự kiện ước tính có sự tham gia của hàng chục ngàn khán giả. Vào tháng 7/2023, khi nhóm nhạc BlackPink tổ chức 2 đêm nhạc tại Hà Nội, một câu hỏi được đặt ra là liệu đến khi nào thì công nghiệp giải trí của Việt Nam có thể tổ chức được một đêm nhạc hội quy mô tầm cỡ, với chất lượng ngang tầm thế giới? Chỉ một năm, khán giả đã được chứng kiến những đêm nhạc hội made in Việt Nam, thu hút hàng chục nghìn khán giả, trở thành một hiện tượng chưa từng có của làng nhạc Việt nói riêng và công nghiệp giải trí Việt Nam nói chung. Những đêm diễn do người Việt Nam sản xuất đang ngày càng chuyên nghiệp hơn, quy mô hơn và đem đến cho khán giả những trải nghiệm sân khấu ngang tầm quốc tế.

Tổ chức trên khuôn viên rộng 55.000 m2, với sức chứa hơn 20.000 chỗ ngồi, đêm nhạc hội Anh trai vượt ngàn chông gai là một trong những sự kiện âm nhạc lớn nhất trong năm tại miền Bắc. Thiết kế khán đài giật cấp toàn bộ cùng với hai khu vòng riêng cao cấp, sân khấu áp dụng công nghệ trình chiếu hiện đại nhất hiện nay với màn hình led lưới lớn trung tâm, xung quanh là 8 màn led phụ, tất cả được đầu tư công phu, tạo nên một không gian trình diễn sống động, tiêu chuẩn quốc tế. 

Liên tiếp sự thành công của những đêm nhạc hội được đầu tư hoành tráng công phu thời gian qua cho thấy quy mô, chất lượng các chương trình biểu diễn do Việt Nam sản xuất đang ngày càng được nâng cao rõ rệt. Các nhà tổ chức cũng mạnh tay đầu tư để đưa những đêm nhạc hội này tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế. Những chương trình biểu diễn đẳng cấp chuyên nghiệp sẽ góp phần nâng cao vị thế công nghiệp giải trí nước nhà, thúc đẩy phát triển nhiều ngành kinh tế khác, đồng thời nâng tầm văn hóa thưởng thức của công chúng.

Nhiều năm trước, khi giới trẻ muốn xem một đại nhạc hội của một ngôi sao quốc tế nào đó thì thường phải bỏ tiền sang Thái Lan, Hàn Quốc hay Singapore. Khi đó, chúng ta từng băn khoăn làm sao để có thể thu hút những khán giả này về với thị trường nội địa, làm thế nào để biến nhu cầu khán giả trở thành động lực cho ngành giải trí trong nước. Năm nay, những show diễn made in Việt Nam đã phần nào làm được điều đó. Các chuyên gia cho rằng nếu như biết khai thác đúng nhu cầu của khán giả, nhất là những khán giả trẻ, những người đang có nhu cầu thưởng thức âm nhạc, giải trí thì chúng ta sẽ tạo được động lực để cho công nghiệp văn hóa trong nước phát triển.

Giờ đây, khán giả Việt được cập nhật về công nghiệp biểu diễn quốc tế, nhu cầu của người nghe nhạc không chỉ dừng lại ở phần nghe mà còn là trải nghiệm về phần nhìn. Sự kiện âm nhạc sẽ là cơ hội để các nhãn hàng nhà tài trợ tiếp cận một lượng lớn khán giả, doanh thu từ vé xem, đồ lưu niệm, chỗ ngồi VIP hay các sản phẩm truyền thông đều tạo ra giá trị kinh tế. Nếu các sự kiện không đáp ứng được nhu cầu thì sự quan tâm sẽ dần mất đi. Họ sẽ lựa chọn các trải nghiệm tối ưu hơn. Sự kỳ vọng của khán giả về quy mô và chất lượng của các sự kiện không ngừng gia tăng đòi hỏi các sự kiện cần được chuyên nghiệp hóa, tối ưu các trải nghiệm nghe nhìn, từ đó không chỉ thúc đẩy ngành giải trí mà còn tạo ra tác động tích cực đối với các ngành liên quan như du lịch, dịch vụ,  công nghệ và quảng cáo.

Cơ sở vật chất ngày càng được nâng tầm, nhu cầu của khán giả là có thật và ngày càng khẳng định được sức chi tiêu, đây chính là cơ hội để cho các nghệ sĩ, các nhà tổ chức sản xuất và các công ty giải trí có thể nâng cao trình độ chuyên nghiệp hơn, trong việc đầu tư tạo ra các sản phẩm âm nhạc với chất lượng tương xứng. Bởi vì sau những cơn sốt, điều giúp các nghệ sĩ và các nhà sản xuất có thể thành công lâu dài chính là chất lượng các sản phẩm mà họ đem đến cho khán giả.

Những đêm nhạc hội thành công liên tiếp trong 2024 đã cho thấy những tín hiệu tích cực của công nghiệp giải trí nội địa. Thế nhưng để công nghiệp biểu diễn thực sự phát triển, bên cạnh những nỗ lực từ nghệ sĩ, các nhà sản xuất, cần có sự chung tay vào cuộc của Nhà nước, các địa phương trong việc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, cũng như ban hành các chính sách hỗ trợ, cần có một chiến lược dài hạn để đi đường dài chứ không chỉ dừng lại ở một hiện tượng mang tính nhất thời.

Anh trai vượt ngàn chông gai hé lộ hình ảnh tập luyện của các anh tài trước concert 2 Anh trai vượt ngàn chông gai hé lộ hình ảnh tập luyện của các anh tài trước concert 2

VTV.vn - Concert 2 của Anh trai vượt ngàn chông gai tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra vào ngày mai (14/12) với một đêm diễn duy nhất.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước