Trước cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa sách in, sách điện tử và các loại hình giải trí khác, nhiều người vẫn giữ được tình yêu dành cho từng trang sách. Được cầm, vuốt ve từng trang giấy, chìm đắm trong mỗi trang chữ là cảm giác mà xuất bản phẩm điện tử không mang lại được. Một bìa sách truyền thống sẽ chứa đựng những thông tin về tên tác giả, tên sách, nhà xuất bản, đơn vị phát hành và những hình ảnh minh họa. Ngày nay, trang bìa sách được các họa sĩ thổi hồn với đa dạng các thiết kế mỹ thuật, nghệ thuật phông chữ thu hút độc giả ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Bìa sách không chỉ có tác dụng bao bọc và bảo vệ nội dung bên trong mà còn là một công cụ tiếp thị mạnh mẽ để truyền tải thông điệp, tạo sự hứng thú. Chú trọng bìa sách là một phần quan trọng trong chiến lược xuất bản và tiếp thị sách của các nhà xuất bản hiện nay. Bằng cách tạo ra các bìa sách hấp dẫn, họ có thể thu hút sự quan tâm của người đọc, tạo ra ấn tượng mạnh mẽ về tác phẩm của mình ngay từ cái nhìn đầu tiên.
"Trong thời gian qua, xuất bản không chỉ nâng cao về số lượng, nội dung mà còn có bước phát triển quan trọng về hình thức. So sánh với thế giới, có thể khẳng định hiện nay sách của Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia có xuất bản phẩm đẹp cả về hình thức và nội dung. Tuy nhiên, thời gian tới, để phát triển được thì sách cần đa dạng hơn nữa, đáp ứng được nhiều đối tượng với nhiều hình thức khác nhau, ví dụ tiếp tục phát triển mảng sách nói, sách tinh gọn để đa dạng hóa đối tượng bạn đọc", ông Nguyễn Nguyên – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.
Từ lớp vỏ, bìa sách đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật riêng biệt. Cùng với đó, minh họa bên trong sách ngày càng được chăm chút và ngày càng nổi bật hơn. Người đọc không tiếc tiền để chi trả cho những cuốn sách được trình bày cẩn trọng, từ trang vẽ, hình ảnh minh họa đến những sắp xếp theo nội sung hợp lý. Phía sau trải nghiệm của độc giả là nỗ lực của những người thầm lặng trong các đơn vị xuất bản.
Ngoài ra, để nâng cao giá trị thẩm mỹ, những cuốn sách được kèm theo quà tặng độc đáo, từ book map, sticker đến móc chìa khóa…, tạo nên sự hấp dẫn và giá trị cho người đọc. Nhiều đơn vị phát hành còn chú trọng đến các sản phẩm đặc biệt, có thiết kế độc đáo, chất lượng truyền thống mang đậm nét văn hóa Việt. Mỗi cuốn sách không chỉ mang tri thức mà còn là một tác phẩm nghệ thuật. Đây là dấu hiệu cho thấy bước tiến mới của ngành xuất bản, ngành mũi nhọn của công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Công nghệ đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong xuất bản sách. Để đáp ứng kịp nhu cầu của thời đại, nội dung sách khi xuất bản được thể hiện dưới nhiều hình thức đa dạng hơn. Không chỉ đơn giản là văn bản dưới sự nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng hướng tới, có những sách sáng tạo hình thức truyền tải khác để phù hợp hơn. Những tác phẩm sách được sáng tạo trong các năm gần đây không chỉ hay về nội dung mà còn đẹp mắt về thiết kế, không chỉ tốt gỗ mà còn tốt cả nước sơn. Nhờ vào sự nâng cao thẩm mỹ của sách, người đọc có thể tận hưởng trọn vẹn niềm đam mê đọc sách, khám phá vẻ đẹp của từng trang giấy trong những cuốn sách Việt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!