Trong xu thế mạng xã hội lên ngôi như hiện nay, nhiều người đã chọn làm Youtube để thử thách bản thân cũng như mong muốn có thêm thu nhập. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn, các bản vùng cao, khi cuộc sống bên đồng ruộng còn nhiều khó khăn thì khao khát kiếm tiền từ mạng xã hội lại càng lớn.
Nhiều kênh Youtube như Nhịp sống Tây Bắc, Hoa Ban Tây Bắc, Cuộc sống miền núi… được mở ra, thế nhưng làm thế nào để những video này vừa quảng bá được văn hoá vùng miền vừa hấp dẫn người xem là bài toán không nhiều Youtuber giải được.
Cả xã Chiềng Ban hiện có khoảng 15 - 20 người làm Youtube, có kênh riêng và cả những kênh làm chung. Họ tận dụng ao chuôm, nương rẫy, thực phẩm sẵn có và những công việc hàng ngày để sản xuất nội dung video mỗi ngày. Kênh Youtube Nhịp sống Tây Bắc đã bền bỉ hoạt động đến nay là năm thứ 3, với hơn 700.000 lượt đăng ký.
Chia sẻ với phóng viên Chuyển động 24h, anh Lò Văn Khụt (28 tuổi) ở xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, cho biết: "Mình xem một video trên mạng quảng cáo là làm Youtube thì kiếm được nên mình tìm tòi, học ở trên mạng, xong mình quay cuộc sống thực tại ở quê hương mình thôi. Tùy theo lượt xem, 1 tháng được bình quân 4 - 5 triệu".
Anh Lò Văn Mầng, anh trai của Lò Văn Khụt, nói: "Làm nương, làm ruộng, rảnh rỗi thì làm phim cho chú Khụt. Có khá hơn 1 tí, mỗi tháng 2 - 3 triệu cho các cháu học hành".
Anh Hoàng Văn Khẩn, người cùng xã Chiềng Ban với Lò Văn Khụt thì cho biết lý do anh đến với công việc của một Vlog: "Lần đầu tiên mình lập vlog của mình thì mình quay bằng điện thoại thôi. Sau này muốn video chất lượng hơn thì mình đầu tư, máy go pro mình mua 4 triệu, máy tính tầm 15 triệu nữa. Nói chung anh em chỉ đủ chi tiêu mắm muối mì chính các thứ cho anh em. Bởi anh em mình xác định đây không phải công việc chính, tranh thủ thôi".
Tuy nhiên, mọi thứ sẽ yên bình với những thanh niên nông thôn này nếu như trong những video mang không khí đời sống vùng cao không xuất hiện một số video ăn tươi nuốt sống thịt động vật. Những video này khi phát hành trên Youtuber đã bị cộng đồng mạng lên án mạnh mẽ, chỉ trích về sự phản khoa học cũng như mất vệ sinh....
Giải thích cho những video này, Lò Văt Khụt nói: "Những cái cá sống, cá nhảy có thể nó phản cảm thì bọn em cũng đã giải thích trên video là bọn em thích ăn và ăn được thôi, chứ không phải văn hoá của dân tộc Thái".
Dù với mục tiêu là kiếm thêm thu nhập, hay đơn thuần là làm cho vui, dù vô tình hay cố ý, thì những video này khi quảng bá trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh văn hoá vùng miền. Để hiểu cặn kẽ hơn mục tiêu cũng như lý do thúc đẩy những thanh niên nông thôn làm Vlog, bạn hãy đón xem chương trình Chuyển động 24h trưa nay (2/10) trên kênh VTV1.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!