Cả thế giới đã có hơn một năm khó khăn trong đại dịch COVID -19 và ngành điện ảnh không ngoại lệ, hàng loạt rạp chiếu phim phải đóng cửa, nhiều phim phải rời lịch chiếu, thậm chí còn chưa thấy được ngày phát hành. Đó là còn chưa kể đến việc các dự án phim đang sản xuất phải đắp chiếu.
Để miêu tả một cách ngắn gọn về điện ảnh Việt suốt từ đầu năm 2020 cho đến nay, có thể dùng 3 chữ - "chưa bao giờ". Theo Box Office Vietnam, tổng doanh thu thị trường phim trong nước năm 2020 ước tính đạt 1.800 tỷ đồng, chỉ bằng khoảng 43% so với năm 2019 (4.200 tỷ đồng); cả năm chỉ có 22 phim ra rạp, chỉ bằng một nửa so với năm trước đó là 44 phim; chưa bàn chất lượng phim hay dở nhưng có đến 80% phim thua lỗ nặng nề... Những điều chưa bao giờ xảy ra.
Bên cạnh những điều "chưa bao giờ" hơi tiêu cực, cũng có những điều rất tích cực. Cụ thể, Phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy sau khi đạt giải tại Liên hoan phim Busan đã quay về chinh phục khán giả trong nước với doanh thu có thể nói là kỷ lục với một phim nghệ thuật: 63 tỷ đồng. Hay Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đứng nhất phòng vé 4 tuần liên tiếp. Khán giả ùn ùn kéo ra rạp sau cơn khát phim Việt trong giãn cách xã hội. Tiệc trăng máu có doanh thu tổng là 180 tỷ đồng, leo lên Top 3 tác phẩm nội địa có doanh thu cao nhất mọi thời. Riêng hai bộ phim nổi bật này thôi đã chiếm 30% tổng doanh thu tất cả phim Việt chiếu năm 2020.
Trấn Thành với bộ phim điện ảnh đầu tay ở cương vị nhà sản xuất đã thành công xuất sắc
Gần nhất, khán giả chứng kiến "con sốt" Bố già trên màn ảnh Việt. Tác phẩm của Trấn Thành và Vũ Ngọc Đãng dù bị hoãn chiếu vào dịp Tết Nguyên đán vừa rồi nhưng khi trở lại rạp vào đầu tháng 3 cho đến nay, đã lập nên kỳ tích phòng vé, thu về 200 tỷ đồng chỉ sau 9 ngày khởi chiếu, cao hơn bất kỳ phim điện ảnh nào của Việt Nam. Bộ phim đã thuyết phục khán giả trẻ và cả giới phê bình vì chất lượng cũng như những thông điệp ý nghĩa đằng sau...
Nhiều nhà phê bình điện ảnh cũng nhận xét rằng chính trong hoàn cảnh khó khăn, các nền điện ảnh mới cho ra những tác phẩm lớn, đủ sức nâng tầm nền điện ảnh nước nhà. Minh chứng cho việc này là việc dòng phim nghệ thuật, phim độc lập của Việt Nam trong năm 2020 đã gây tiếng vang lớn trên những liên hoan phim uy tín của thế giới, mặc cho "bão" COVID-19 càn quét.
"Dịch là dịch nhưng việc làm phim của mình vẫn cứ phải làm vì đó là niềm đam mê của mình", đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ.
Theo nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, dịch COVID-19 chỉ là một trong những khó khăn trên con đường các nhà làm phim thực hiện đam mê, hoàn thành một tác phẩm chất lượng mang đến cho khán giả. Nói về loại vaccine giúp điện ảnh Việt vượt bão thành công, nhà sản xuất phim Trần Thị Ngọc Bích khẳng định thay vì trông chờ vào một điều nào đó may mắn, các nhà sản xuất phim Viêt sẽ phải nỗ lực tìm ra con đường đi của mình.
"Chỉ có những bộ phim hay mới là vaccine để giải cứu nền điện ảnh Việt Nam hiện tại. Những bộ phim làm cho khán giả tin vào điện ảnh Việt, yêu điện ảnh Việt một cách tự nguyện chứ không phải một lời kêu gọi nào cả. Và người tiêm những liều vaccine này không ai khác chính là các nhà làm phim", nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm chia sẻ quan điểm.
Với đạo diễn Pha Gia Nhật Linh, anh cho rằng khi các nhà làm phim chình là liều vaccine cho điện ảnh Việt, bản thân đội ngũ này cũng phải tự trau dồi bản thân, khả năng, kĩ thuật, kiến thức của mình để ngay cả khi mình gặp khó khăn vẫn có thể vượt qua được.
Phim điện ảnh Việt lận đận mùa dịch VTV.vn - Tháng 8 này, rạp phim Việt lại đứng trước khó khăn khi các phim điện ảnh lần lượt thông báo hoãn chiếu vì những diễn biến phức tạp của dịch COVID - 19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!