Từ ngày 1/1, một số tỉnh như Hà Nội, Hồ Chí Minh đã bắt đầu triển khai việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên một số tuyến phố. Đây là một trang mới trong công tác quản lý đô thị gắn với đặc trưng văn hóa vỉa hè.
Đối với việc các địa phương chỉnh trang, thu phí vỉa hè, nhiều du khách hưởng ứng vì những lợi ích mà nó mang lại, bởi đó là nơi dạo chơi, chụp ảnh, mua sắm hay ngồi hàng giờ bên ly trà đá, cà phê ngắm phố hưởng, tận hưởng những thức quà truyền thống của địa phương. Đó cũng là khía cạnh khiến đa số người nước ngoài thích thú khi tới Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh sự thích thú, cũng có những hình ảnh chưa đẹp trong cách sử dụng vỉa hè, khiến du khách chưa cảm tình.
Từ lâu, kinh tế vỉa hè đã là nét đặc sắc của các đô thị lớn ở Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan… Những quốc gia này đều tận dụng vỉa hè và biến thành nơi phát triển kinh tế.
Vỉa hè là phần không gian quan trọng của đô thị. Nơi đây có dòng chảy về kinh tế chính thức và phi chính thức, với các hoạt động mua bán đa dạng. Khi các hoạt động diễn ra trên vỉa hè được đưa vào khuôn khổ, vừa đảm bảo được trật tự mỹ quan đô thị vừa chia sẻ lợi ích kinh tế xã hội cho chính quyền và người dân. Quan trọng hơn, người dân – đặc biệt là những người đang trực tiếp sử dụng vỉa hè – cũng cần học cách trở thành những công dân đô thị hiện đại, tuân thủ mọi quy định quy tắc của pháp luật, để không chỉ trả lại vỉa hè cho người đi bộ mà còn trả lại nét đẹp trong sinh hoạt đô thị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!