Nón xuất hiện lần đầu tiên vào mùa hè năm 2015 tại thành phố Hồ Chí Minh, trên sân khấu Idecaf với sự chào đón của gần 400 khán giả. Sau đó, vào tháng 12/2015, chương trình này được trình diễn một lần nữa tại Luxembourg trong chương trình Vì sự phát triển của châu Âu.Tới đây, nhóm nghệ sĩ độc lập gồm biên đạo kiêm diễn viên múa Vũ Ngọc Khải, nhạc sĩ Ngô Hồng Quang và nhà sản xuất Văn Qúy Ngọc Ái sẽ mang vở múa đương đại đặc biệt này đến với khán giả Hà Nội vào ngày 21/7.
Nón được ra đời như thế nào?
Theo chia sẻ của ê-kíp, vở múa đương đại này được xây dựng từ ý niệm Trời tròn Đất vuông với biểu tượng của bánh dầy, bánh chưng, qua đó thể hiện sự kết nối hoàn hảo của âm dương trong tín ngưỡng người Việt. Hai loại bánh này còn chứa nét tinh tế của văn hóa về học ăn, học nói, học gói, học mở.
Bên cạnh những yếu tố trên, Nón cũng đề cập đến đời sống tinh thần của con người trong thời đại công nghệ làm chủ mọi thứ. Mọi người vẫn luôn nghĩ rằng với những công cụ hiện đại, con người có thể kết nối với cả thế giới nhưng thực chất, chính sự tiện lợi ấy lại khiến ai cũng có một thế giới riêng, thậm chí đánh mất sự gắn kết, sẻ chia trực tiếp giữa người với người. Vì thế, con người càng ngày càng trở nên cô đơn, dễ mất phương hướng vì cuộc sống thiếu đi những ánh nhìn ân cần, những lời nói được trao đổi chân thành. Vì vậy, thông qua vở múa, các nghệ sĩ muốn gửi đến thông điệp là hãy trở về với những gì giản dị, chân phương nhất, chia sẻ, đồng cảm, thấu hiểu không chỉ giữa con người với nhau mà con người còn cần lắng nghe thiên nhiên – Trời và Đất để cảm nhận được tình yêu và hạnh phúc thật sự.
Vậy Nón năm 2016 có sự khác biệt nào so với vở múa này của một năm trước?
Trả lời câu hỏi này, ê-kíp của Nón cho biết trong lần trình diễn này tại Hà Nội, Nón vẫn giữ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa múa đương đại với những giai điệu đặc biệt được trình diễn hoàn toàn mộc gồm chiêng dây, đàn tính, đàn môi 3 lá, đàn môi 1 lá, đàn bầu và hát. Ngoài ra, nếu lần trước, nhạc sĩ Ngô Hồng Quang sáng tạo ra ngôn ngữ riêng cho các tác phẩm trong Nón thì năm nay, anh sẽ khoản đãi khán giả của Nón một bài hát hoàn chỉnh mà ở đó ca từ và giai điệu sẽ cho phép trí tưởng tượng của khán giả được thỏa sức bay bổng, phiêu du.
Bằng phương thức 70 – 30 (70% sắp đặt, 30% ngẫu hứng) của biên đạo, diễn viên múa, Vũ Ngọc Khải đã mạnh dạn ứng dụng yếu tố mở của múa đương đại vào quá trình biểu diễn của Nón. Nhờ đó, với mỗi đêm diễn, nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo, làm mới tác phẩm của mình và khán giả luôn khám phá được nét khác biệt để hiểu thêm về câu chuyện mà nghệ sĩ muốn kể và thông điệp họ muốn chia sẻ.
Sau hơn 2 năm sáng tạo và 1 năm trải qua nhiều lần làm việc cùng nhau, giữa Ngọc Khải và Hồng Quang đã gắn bó với nhau hơn, hiểu rõ về lĩnh vực của nhau hơn. Vì vậy, trong lần trình diễn này, việc sắp đặt sẵn chỉ còn 50%, yếu tố ngẫu hứng và sự kết hợp ăn ý tăng lên 50%. Đây là điểm nhấn hết sức đặc biệt mà Nón đem lại cho khán giả sau một năm Nón được bồi đắp thêm nhiều “phù sa” từ những lần trình diễn tổng thể hay trích đoạn, workshop.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!