Cầu đường sắt Lục Nam tại xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là 1 trong 9 cây cầu đã được ngành Đường sắt trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, xây dựng cầu mới để xóa bỏ tình trạng sử dụng chung giữa đường sắt và đường bộ từ năm 2011.
Đến nay, 8 cây cầu đã hoàn thành chỉ còn lại duy nhất cây cầu này vẫn phải sử dụng chung. Sau gần 50 năm khai thác sử dụng hiện cây cầu đã bị xuống cấp khá nghiêm trọng. Đường dẫn hai đầu cầu lồi lõm, tấm đan mặt cầu cũng bị hư hỏng khá nhiều.
Điều đáng nói là thời gian gần đây để tránh trạm thu phí BOT Phả Lại, nhiều phương tiện tải trọng lớn đã chọn hướng đi theo Quốc lộ 37. Cầu cũ, xuống cấp lại phải chịu một lượng lớn xe tải nặng lưu thông càng khiến cây cầu nhanh hư hỏng. Để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu cây cầu, ở hai đầu cầu đã lắp biển tải trọng nhưng xe tải lớn vẫn ngang nhiên đi qua trước sự bất lực của bảo vệ cầu.
Thực tế trên cho thấy ngoài nguy cơ mất an toàn giao thông, không ai có thể dám chắc cây cầu chung không bị quá tải dẫn đến sự cố sập cầu. Khi đó thiệt hại về kinh tế là rất lớn bởi ngoài nguồn vốn đầu tư sửa chữa, thiệt hại do giao thông bị ngưng trệ là không thể đong đếm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!