Thủy sản, rau quả, gạo là ba mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam có xuất khẩu sang thị trường Nga tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2017, hơn 50% so với cùng kỳ 2016. Sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là nông sản đang xuất hiện ngày càng nhiều và với tần suất dày đặc hơn ở thị trường Nga, thị trường lớn nhất trong Liên minh Kinh tế Á-Âu.
Ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương, cho biết: "FTA đã tạo cho các mặt hàng Việt Nam xuất sang Liên minh và hàng của Liên minh xuất sang Việt Nam được mở rộng rất nhiều. Bắt đầu từ 2016 và đặc biệt là những tháng đầu năm 2017 đã có sự tăng trưởng vượt bậc của hàng nông sản Việt Nam".
Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu vẫn là hàng thô, thương hiệu của Việt Nam chưa có nhiều, chưa xâm nhập được vào chuỗi siêu thị và hệ thống bán buôn bán lẻ của các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu.
Cùng với nhiều giải pháp, Việt Nam đang tăng cường tổ chức triển lãm, hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Nga, diễn đàn doanh nghiệp, trao đổi đoàn doanh nghiệp và hợp tác với Liên minh Kinh tế Á-Âu trong hoạch định chính sách.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!