Xin cảm ơn bà đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn. Thưa bà, đây là lần thứ 15 Bộ Công thương Thái Lan tổ chức Tuần lễ Thái Lan 2015 tại Việt Nam, xin bà cho biết kết quả đã đạt được sau những lần tổ chức vừa qua?
Tuần lễ Thái Lan tại Việt Nam được chúng tôi tổ chức thường niên trong nhiều năm qua, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng nói chung cũng như của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Thông qua những lần xúc tiến thương mại này, doanh nghiệp Thái Lan đã có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam, cùng trao đổi và tiến hành hợp tác kinh tế.
Qua thời gian dài làm việc tại Việt Nam, bà cảm nhận thế nào về môi trường kinh doanh tại Việt Nam cũng như việc ngày càng nhiều doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào Việt Nam?
Những năm qua kinh tế Việt Nam đã bị chững lại, tuy nhiên hơn 1 năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, bên cạnh đó Việt Nam còn là thị trường tiềm năng rộng lớn, giá nhân công phù hợp, hệ thống chính trị ổn định... đặc biệt là việc Việt Nam đã ký kết thành công Hiệp định thương mại tự do với nhiều nước, mở ra một thị trường xuất khẩu vô cùng lớn nên không chỉ doanh nghiệp Thái Lan, mà doanh nghiệp các nước chọn đầu tư vào Việt Nam là điều dễ hiểu. Tôi xin chúc mừng Việt Nam đã đạt được những thành quả này.
Có thể nói, Việt Nam hiện đang là một thị trường năng động, thu hút nhiều đối tác quan tâm, xin bà cho biết phía Thái Lan đã có những kế hoạch gì để đạt được mục tiêu đẩy nhanh giao thương giữa hai nước?
Chuẩn bị cho việc trở thành cộng đồng kinh tế chung AEC, Chính phủ Thái Lan đã có kế hoạch từ khá lâu, đó là hỗ trợ các doanh nghiệp Thái Lan đi tìm hiểu, nghiên cứu thị trường ở các nước trong khu vực ASEAN. Khi AEC hình thành thì đây là một thị trường rộng lớn với hơn 600 triệu người. Việc tổ chức Tuần lễ quảng bá xúc tiến thương mại này thường dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Thái Lan họ có khả năng tài chính nên đã tự chủ động thâm nhập thị trường Việt Nam từ trước. Bên cạnh đó, Chính phủ Thái Lan cũng tập trung vào việc phát triển thông thương khu vực vùng biên với các nước bạn.
Vậy bà có lời khuyên nào cho những doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hóa hay đầu tư sang thị trường Thái Lan?
Nếu các DN Việt Nam muốn xuất khẩu hay đầu tư vào Thái Lan thì họ có thể tham gia các Hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế do Bộ Công thương Thái Lan tổ chức. Hiện nay mỗi tháng chúng tôi tổ chức từ 1-2 hội chợ nên khi tham gia, các DN Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, tìm kiếm đối tác với không chỉ với doanh nghiệp Thái Lan, mà còn cả doanh nghiệp của nhiều nước khác đến tham gia.
Chúng tôi có văn phòng đại diện ở 61 quốc gia trên thế giới, nên khi mời doanh nghiệp của những nước này thì họ sẽ không chỉ tìm kiếm đối tác ở Thái Lan, mà còn của các quốc gia khác trong khu vực ASEAN. Tôi nghĩ các DN Việt Nam sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và có cơ hội tìm kiếm đối tác tốt tham gia cùng chúng tôi. Bên cạnh đó, để đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan, những yếu tố như chất lượng, giá cả sản phẩm, các yếu tố về văn hóa và phong cách sống của Thái Lan cũng là những vấn đề cần được các DN Việt Nam quan tâm.
Vâng xin cảm ơn bà!
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.