BTC trao bằng vinh danh cho các khách sạn 5 sao
Thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL, chương trình do Báo Văn Hóa phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và các đơn vị liên quan tổ chức.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một bảng xếp hạng quy mô toàn quốc dành riêng cho lĩnh vực khách sạn, nhằm tôn vinh các đơn vị tiên phong trong việc xây dựng môi trường dịch vụ không khói thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng tầm hình ảnh du lịch Việt Nam văn minh, an toàn và thân thiện.
Chương trình được tổ chức nhằm cụ thể hóa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, hiện thực hóa cam kết quốc tế của Việt Nam khi tham gia Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) của WHO.
Mục tiêu của Chương trình là tìm kiếm, lựa chọn và vinh danh những khách sạn tiêu biểu đã nỗ lực xây dựng môi trường không khói thuốc, qua đó tạo động lực cho toàn ngành cùng hưởng ứng.
Về lâu dài, Chương trình hướng tới hình thành phong trào khách sạn không khói thuốc lan tỏa sâu rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú và khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam xanh - sạch - đẹp, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa, Trưởng BTC phát biểu tại buổi lễ
Không chỉ dừng lại ở việc trao danh hiệu, Bảng xếp hạng còn khẳng định quyền được sống trong môi trường trong lành, không có khói thuốc của mọi công dân; khuyến khích những người hút thuốc giảm hoặc bỏ thói quen; đồng thời tạo thêm sự yên tâm, tin tưởng cho khách du lịch trong và ngoài nước khi lựa chọn Việt Nam.
Được phát động từ ngày 3/10/2025 tại Hà Nội, đối tượng tham gia chương trình là các khách sạn/cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở lên trên phạm vi toàn quốc. Các khách sạn được đánh giá theo thang điểm 100, tập trung vào các nhóm tiêu chí như: tuân thủ quy định cấm hút thuốc; bố trí - duy trì không gian không khói thuốc; truyền thông/hướng dẫn khách; cơ chế quản lý giám sát; sáng kiến và mô hình duy trì môi trường không thuốc lá.
Việc xét chọn triển khai qua 2 vòng với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, du lịch, nhà hàng - khách sạn, bảo đảm công tâm, khách quan, minh bạch.
Từ 51 hồ sơ tham dự từ 18 tỉnh, thành phố, qua hai vòng chấm, BGK thống nhất công nhận 44 khách sạn đáp ứng tiêu chí để vinh danh, gồm 10 khách sạn 3 sao, 18 khách sạn 4 sao và 16 khách sạn 5 sao.

Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Phan Thị Hải phát biểu tại buổi lễ
Đây là cơ hội để các cơ sở lưu trú khẳng định uy tín, năng lực quản trị, chất lượng dịch vụ và trách nhiệm xã hội đối với sức khỏe cộng đồng.
Việc xây dựng hệ thống xếp hạng Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá áp dụng cho các khách sạn từ 3 sao trở lên trên phạm vi toàn quốc, là bước đi cần thiết nhằm khuyến khích và vinh danh những đơn vị tiên phong, đồng thời lan tỏa thông điệp nhân văn về bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hướng tới một môi trường du lịch xanh - sạch - văn minh.
Bảng xếp hạng được định hướng như một hoạt động có tính nền tảng, cần duy trì thường niên; từng bước hoàn thiện bộ tiêu chí tiệm cận các chuẩn mực quốc tế, mở rộng đối tượng phù hợp, tăng cường cơ chế theo dõi và đánh giá để bảo đảm tính bền vững của cam kết "không khói thuốc".
Phát biểu tại Lễ vinh danh, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hoá, Trưởng BTC cho biết, chương trình không chỉ mong muốn vinh danh các cơ sở lưu trú tiêu biểu, mà còn đặt nền móng cho một chuẩn mực mới của ngành lưu trú du lịch Việt Nam - chuẩn mực của môi trường không khói thuốc, của dịch vụ gắn với sức khỏe con người và của phát triển du lịch có trách nhiệm.
"Chúng tôi kỳ vọng rằng, từ 44 khách sạn được vinh danh, một làn sóng chuyển đổi tích cực sẽ tiếp tục lan tỏa trong toàn ngành lưu trú du lịch. Đó là sự chuyển đổi từ nhận thức sang hành động; từ cam kết trên giấy sang vận hành thực chất; từ những mô hình đơn lẻ sang một hệ sinh thái du lịch tôn trọng sức khỏe con người và môi trường sống", ông Nguyễn Anh Vũ nhấn mạnh.

Trao bằng vinh danh cho các khách sạn 4 sao
Chương trình không dừng lại ở một mùa giải, mà sẽ được tiếp tục hoàn thiện, mở rộng và nâng cao chất lượng trong những năm tới. Theo ông Nguyễn Anh Vũ, các mùa tiếp theo hướng tới mở rộng đối tượng tham gia, không chỉ giới hạn ở khách sạn từ 3 sao trở lên, mà tiến tới bao phủ nhiều loại hình cơ sở lưu trú; hoàn thiện bộ tiêu chí theo hướng tiệm cận chuẩn mực quốc tế; tăng cường giám sát, minh chứng thực tế và tính bền vững của mô hình.
Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá Phan Thị Hải chia sẻ, việc sử dụng thuốc lá gây gánh nặng lớn về bệnh tật, tử vong sớm và thiệt hại kinh tế tại Việt Nam. Mỗi năm, thuốc lá gây ra hơn 100.000 ca tử vong và kéo theo khoảng 108.000 tỉ đồng chi phí y tế cùng thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững về sức khỏe.
Sau hơn 10 năm triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, với sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và tổ chức xã hội, các hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc đã được triển khai rộng khắp.

Trao bằng vinh danh cho các khách sạn 3 sao
Từ năm 2014, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cùng Bộ VHTTDL đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn và xây dựng nếp sống văn hóa không sử dụng thuốc lá trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.
Mô hình khách sạn không khói thuốc được nhiều địa phương triển khai hiệu quả thông qua quy định nội bộ, biển báo, đào tạo nhân viên và nhắc nhở khách lưu trú. Nhờ các giải pháp đồng bộ, môi trường khách sạn được cải thiện rõ rệt; tỉ lệ phơi nhiễm khói thuốc thụ động tại khách sạn năm 2024 giảm 14,6% so với năm 2020.
Chương trình Bảng xếp hạng khách sạn không khói thuốc là hoạt động tiếp nối, là một sáng kiến quan trọng, không chỉ nhằm tôn vinh những khách sạn thực hiện tốt quy định của pháp luật, mà còn là động lực khuyến khích, lan tỏa tinh thần xây dựng môi trường không khói thuốc trong toàn ngành dịch vụ - du lịch.
"Chương trình sẽ tạo động lực, khuyến khích các khách sạn tích cực tham gia phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc. Bởi đầu tư vào môi trường không thuốc lá chính là đầu tư vào sức khỏe của nhân viên, vào trải nghiệm của khách hàng và giá trị bền vững của thương hiệu. Đây là chiến lược mang lại lợi ích kép: vừa bảo vệ cộng đồng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch quốc gia", bà Phan Thị Hải nhấn mạnh.
Bình luận (0)