VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới

07/09/2025 06:00 GMT+7

VTV.vn - Trải qua 55 năm, VTV khẳng định vai trò truyền hình quốc gia, kênh thông tin chính thống, tin cậy và là một phần quan trọng trong đời sống tinh thần nhân dân.

Ngày 7/9/1970, giữa bối cảnh đất nước còn chia cắt, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) phát sóng chương trình đầu tiên. Sự kiện ấy không chỉ mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực truyền thông, báo chí nước nhà, mà còn đặt nền móng cho một phương tiện thông tin đại chúng có sức ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống văn hoá tinh thần của đất nước.

VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới  - Ảnh 1.

Trường quay buổi phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên của Đài THVN ngày 7 tháng 9 năm 1970

Ký ức và trách nhiệm

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, VTV đã khẳng định vai trò là cơ quan truyền hình quốc gia, một kênh thông tin chính thống, tin cậy, đồng thời là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của nhân dân.

Ra đời trong thời chiến, khi phương tiện kỹ thuật còn lạc hậu, nhân lực còn non trẻ, VTV vẫn kiên cường hoàn thành nhiệm vụ chính trị: kịp thời đưa tin, truyền tải đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, cổ vũ tinh thần chiến đấu và lao động sản xuất. Mỗi bản tin, mỗi hình ảnh được phát đi đều trở thành nguồn động viên, là “sợi dây” kết nối hậu phương và tiền tuyến, khơi dậy sức mạnh đoàn kết toàn dân.

Bước sang thời kỳ đổi mới, VTV tiếp tục khẳng định vị thế là “người đưa tin của quốc gia”, nơi người dân tìm đến để nắm bắt những thông tin chính xác, kịp thời. Không chỉ dừng ở thông tin chính luận, VTV chủ động mở rộng phạm vi nội dung, đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng. Các kênh chuyên biệt như VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV7, VTV8, VTV9... thể hiện rõ chiến lược phân tầng khán giả, phục vụ mọi nhóm đối tượng.

VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới  - Ảnh 2.
VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới  - Ảnh 3.

Các phóng viên của VTV tác nghiệp ngoài hiện trường

Nhiều chương trình trở thành thương hiệu của VTV và được khán giả yêu thích như: Thời sự 19h - Bản tin quốc gia với sức lan tỏa đặc biệt; Đường lên đỉnh Olympia - Sân chơi trí tuệ tôn vinh tinh thần hiếu học; Táo Quân - Món ăn tinh thần được khán giả mong chờ vào vào mỗi dịp cuối năm… Những chương trình này góp phần xây dựng bản sắc văn hóa Việt trên sóng truyền hình.

VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới  - Ảnh 4.

Chương trình Đường Lên đỉnh Olympia

VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới  - Ảnh 6.

Chương trình Dưới lá cờ quyết thắng trên VTV1

Đối với nhiều thế hệ, VTV là một phần ký ức, tiếng nhạc hiệu vang lên trước giờ phim tối, hình ảnh các biên tập viên thời sự thân quen, những chương trình gắn bó suốt tuổi thơ. Song, ký ức ấy còn đi kèm trách nhiệm, VTV phải tiếp tục giữ vững niềm tin của công chúng, tránh sa vào xu hướng thương mại hóa quá mức, đảm bảo vai trò định hướng và phản biện xã hội.

"Năm 2025 là một năm rất quan trọng với Đài THVN, có nhiều yếu tố để VTV quyết tâm tạo nên sự bứt phá, phát triển hơn, bên cạnh việc tiếp tục truyền thống trong hơn 5 thập kỷ qua. Năm nay, Đài THVN sẽ kỷ niệm 55 ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên. Ngoài ra, năm 2025 có rất nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như: kỷ niệm 55 năm Ngày Thống nhất đất nước, 80 năm Ngày Thành lập nước… Những người làm truyền hình VTV kỷ niệm những dấu mốc quan trọng đó bằng việc nâng cao chất lượng các chương trình và tiến hành hàng loạt sự thay đổi, sắp xếp lại các khung giờ, các kênh sóng, ứng dụng công nghệ, tư duy làm truyền hình hiện đại, phù hợp với xu hướng xem của khán giả mới bên cạnh thế hệ khán giả truyền thống” - ông Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Đài THVN chia sẻ - 

Mục tiêu lớn nhất của VTV là làm thế nào để thu hút khán giả và đưa các chương trình chất lượng đến với công chúng một cách hiệu quả. Hiệu quả ở đây là từ nội dung đến cách phân phối, cách tiếp cận khán giả, có sự tương tác với khán giả.
Ông Đỗ Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Đài THVN

Chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh công nghệ và truyền thông toàn cầu phát triển mạnh mẽ, VTV đã triển khai nhiều giải pháp để song hành cùng dòng chảy của đất nước. Năm 2015, dịch vụ xem truyền hình trên di động và Internet VTVgo ra đời, cho phép khán giả xem lại, xem trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, mở rộng phạm vi phục vụ tới kiều bào và bạn bè quốc tế. Vào tháng 10/2024 VTVgo chính thức được công bố là "Nền tảng truyền hình số quốc gia”, có khả năng truyền tải trực tuyến hàng chục kênh truyền hình chất lượng cao và hàng nghìn giờ chương trình theo yêu cầu. Việc tăng cường hiện diện trên mạng xã hội, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất - biên tập cũng là bước đi chiến lược giúp VTV tiếp cận khán giả trẻ và tạo môi trường truyền thông hai chiều.

VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới  - Ảnh 7.

Tháng 10/2024 VTVgo chính thức được công bố là "Nền tảng truyền hình số quốc gia.

Không dừng ở đó, tháng 3/2025, VTV Ratings chính thức ra mắt, đánh dấu bước tiến mới trong đo lường khán giả truyền hình trên nhiều nền tảng của Đài Truyền hình Việt Nam. Với dữ liệu đa nguồn và cập nhật thời gian thực, hệ thống các chỉ số đo lường khán giả - VTV Ratings mang đến độ chính xác cao, minh bạch và toàn diện, phản ánh đúng thực tế về thói quen và hành vi xem của khán giả. Đây là minh chứng cho nỗ lực của những người làm truyền hình hướng tới điều chỉnh kịp thời trong sản xuất và phân phối nội dung làm sao để trúng, đúng nhu cầu, thị hiếu của khán giả.

Song song với việc tối ưu hóa các bản tin trên truyền hình, Đài THVN cũng đặc biệt chú trọng phát triển nội dung trên các nền tảng số - một hướng đi chiến lược trong bối cảnh thói quen tiếp nhận thông tin của khán giả ngày càng thay đổi, nhất là các khán giả trẻ. Với chiến lược “Khán giả ở đâu, VTV ở đó”, Đài Truyền hình Việt Nam không chỉ duy trì thế mạnh trên sóng truyền hình mà còn mở rộng mạnh mẽ sang các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok và Zalo. Nhiều fanpage của VTV đạt lượng theo dõi ấn tượng: VTV – Đài Truyền hình Việt Nam hơn 4,2 triệu lượt theo dõi, VTVgo 1,9 triệu, VTV Giải trí 1,6 triệu, VTV Index 2,1 triệu, fanpage Thời sự VTV đạt gần 6,2 triệu.…Những nền tảng này trở thành kênh kết nối và tương tác hiệu quả, đặc biệt với nhóm khán giả trẻ vốn yêu thích nội dung ngắn, cập nhật nhanh và dễ chia sẻ. Đặc biệt, hai chương trình V - Concert và V - Fest đã nhận được 100 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội chỉ trong hai ngày.

VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới  - Ảnh 8.

VTV - 55 năm đồng hành cùng khán giả: Hành trình của niềm tin và đổi mới  - Ảnh 9.

Đại nhạc hội V Concert - Rạng rỡ Việt Nam do Đài THVN tổ chức

Nhìn lại chặng đường 55 năm đồng hành cùng khán giả, VTV xác định tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, đầu tư công nghệ hiện đại, giữ vững vai trò cơ quan báo chí chủ lực của quốc gia. Trong bối cảnh thông tin đa chiều, VTV tiếp tục là điểm tựa tin cậy, là kênh truyền thông góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giữ gìn và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc.

55 năm - một hành trình khẳng định bản lĩnh, trí tuệ và sức sáng tạo, VTV không chỉ là đài truyền hình, mà còn là biểu tượng của niềm tin, sự gắn bó và khát vọng vươn lên cùng đất nước. Trong thời đại mới, sứ mệnh ấy càng đòi hỏi sự nỗ lực, đổi mới không ngừng để tiếp tục đồng hành cùng khán giả, như đã làm suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.