Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất này là điều dễ hiểu. Bởi với góc nhìn của mình thì người dân đa phần đều không muốn mất thêm phí. Còn ở góc độ nhà quản lý, việc tìm ra giải pháp để chống ùn tắc, quan trọng hơn là không để thiệt hại về kinh tế mới là giải pháp căn cơ.
Theo nghiên cứu của Sở GTVT TP.HCM, nếu áp dụng thu phí ô tô vào khu vực trung tâm, lưu lượng xe ô tô vào khu vực này mới giảm được từ 30% đến 50%. Như vậy, giao thông công công cộng mới có khoảng trống để phát triển. Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, khi đưa việc thu phí vào thực hiện, Sở sẽ có những biện pháp hỗ trợ, thay thế cho các phương tiện bị hạn chế.
Thu phí ô tô vào khu vực trung tâm là một trong những giải pháp mà rất nhiều nước đã thực hiện và đạt được nhiều hiệu quả khả quan. Theo các chuyên gia, với một đô thị lớn như TP.HCM, khi quỹ đất dành cho giao thông không thể phát triển như mong đợi, TP phải thực hiện nhiều biện pháp để chống ùn tắc, chứ không thể đợi xe cá nhân giảm rồi mới thực hiện phát triển giao thông công cộng. Khi ấy, ùn tắc đã ở mức khó có thể chuyển biến được./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!