Đáng chú ý nhất là tiến độ thi công của tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công cách đây 10 năm. Đến nay tiến độ toàn dự án chỉ đạt 25%. 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng vốn, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành. Nhiều nơi vẫn còn là ao hồ, lau sậy. Dự kiến công trình sẽ rất vất vả để thông xe tháng 12/2020, đưa vào sử dụng vào tháng 4/2021. Riêng đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đến tháng 10 tới mới phát hành hồ sơ mời thầu, khả năng hoàn thành vào tháng 2/2022 vẫn còn chưa chắc chắn.
Việc di chuyển từ TP.HCM về miền Tây hiện nay chủ yếu là đi bằng đường bộ với 2 tuyến đường chính: tuyến Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Trong khi cao tốc thi công kéo dài thì Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang đang gánh áp lực lớn. Kẹt xe, ùn tắc đang là nỗi ám ảnh của nhiều người.
Ghi nhận tại đây, nhiều phương tiện phải chen lấn, giành đường. Khoảng cách an toàn không tồn tại. Thế nhưng việc di chuyển rất chậm chạp. Chỉ 1 đoạn đường 3-4 cây số, người tham gia giao thông phải tốn hàng giờ liền. Mặt đường hẹp, cầu chỉ còn 1 làn cho mỗi hướng. Trên tuyến lại có nhiều đường ngang và lượng xe lớn. Do đó mệt mỏi, lỡ việc do thời gian di chuyển kéo dài là chuyện khó tránh khỏi. Các xe tải cũng trễ nải thời gian giao hàng gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Va chạm, tai nạn giao thông xảy ra hàng ngày trên tuyến QL1A. Tình trạng quá tải đang ngày càng nghiêm trọng và vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Qua lại con đường này, người dân miền Tây không khỏi xót xa "giá như cao tốc có thể hoàn thành sớm hơn"./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!