Đây là những giải pháp đang được Cục Hải quan TP.HCM triển khai tại cảng Cát Lái, nơi có thị phần container xuất nhập khẩu chiếm trên 90% khu vực phía Nam và gần 50% cả nước, nhằm xây dựng mô hình làm việc tập trung, khép kín. Đề án “Tạo thuận lợi thương mại tại cảng Cát Lái” được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí logistics, từ đó giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành để cạnh tranh.
Trong thời gian thí điểm, hàng hóa của các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật tốt sẽ được phân loại luồng vàng và luồng xanh (hàng hóa có thể được thông quan ngay khi cập cảng), được phục vụ 24/7 và được xếp line riêng, không đi chung với các hàng khác, không phải chờ xếp công hạ bãi như trước. Nỗ lực này sẽ giúp cảng Cát Lái giảm được ùn tắc rất nhiều.
Trong giai đoạn đầu của dự án, Cục Hải quan TP.HCM chọn thí điểm 200 doanh nghiệp có kim ngạch, số thu và tuân thủ pháp luật tốt, có đóng góp vào ngành logistics cũng như thành phố. Khi thí điểm thành công, Cục sẽ tăng lên 1.000 doanh nghiệp và trong tương lai gần mở rộng ra tất cả doanh nghiệp vừa và nhỏ, chỉ cần họ có sự tuân thủ pháp luật tốt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!