Chuẩn bị cho tết Nguyên đán Canh Tý, nhà vườn của anh Huỳnh Thanh Tâm tại thị trấn Châu Thành, Châu Thành, Bến Tre đã sản xuất 3.500 sản phẩm dừa tạo hình thư pháp. Thế nhưng tỷ lệ thành công chỉ khoảng 40%, do xâm nhập mặn khiến trái bị rụng nhiều hơn so với những năm trước. Mặt khác, yêu cầu kỹ thuật cao nên sản phẩm dừa tạo hình năm nay cũng chỉ là những mẫu cũ như dừa tròn và dừa hồ lô in chữ thư pháp Tài – Lộc, Phúc – Lộc – Thọ. Tỷ lệ ra trái đạt chất lượng không cao, nhưng nhờ khâu tạo hình được cải thiện nên những sản phẩm thành công đều có mẫu mã đẹp.
Khách hàng truyền thống đã đặt cộc khoảng 70% thì nhu cầu mua làm quà của các cơ quan, doanh nghiệp khá lớn. Tuy nhiên, nên các nhà vườn đã khóa hợp đồng và ngưng nhận đặt hàng cách nay khoảng 1 tháng. Với ứng dụng công nghệ mới, cách tạo hình, in chữ thư pháp giúp nâng cao giá trị kinh tế trái dừa và không riêng trái dừa mà nhiều nhiều loại cây, trái khác đã được nông dân nâng tầm thành những sản phẩm độc đáo có giá trị cao gấp hàng chục thậm chí hàng trăm lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!