Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến Quốc lộ 1 nằm phía Bắc tỉnh Khánh Hòa. Đo thân nhiệt, khai báo y tế, khai báo lịch trình… là những yêu cầu mà các lái xe phải tuân thủ. Không dừng ở đó, những ngày qua, lái xe phải có giấy xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì mới được dừng để bốc dỡ hàng hóa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Không riêng Khánh Hòa mà nhiều địa phương đồng loạt siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 đối với hoạt động vận tải, yêu cầu đặt ra là chỉ tiếp nhận lái xe có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.
Tuy nhiên, rất nhiều lái xe rơi vào tình cảnh khó xử. Theo quy định, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các lái xe chỉ có hiệu lực trong 72 giờ. Trong khi đó chặng đường hoạt động của phương tiện vận tải thì kéo dài hơn khoảng thời gian quy định. Tại chốt kiểm dịch này, theo ghi nhận của phóng viên, khoảng một nửa lái xe rơi vào trường hợp, giấy xét nghiệm không còn hiệu lực vì đã qua hơn 3 ngày so với thời điểm có kết quả xét nghiệm.
Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải đều chung một lo lắng. Đó là việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lái xe, chưa nói đến tốn kém mà còn gặp một áp lực rất lớn bởi lúc này các địa phương phải ưu tiên hàng đầu việc xét nghiệm phục vụ truy vết, khoanh vùng, dập dịch.
Những vướng mắc như vậy đang được các địa phương tháo gỡ với tinh thần vừa đảm bảo chống dịch vừa không để đứt gãy lưu thông hàng hóa. Và đặc biệt, các lái xe đến địa bàn nào đó, cho dù có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì lái xe cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, nhất là khai báo y tế và giữ khoảng cách khi bốc xếp dỡ hàng hóa./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!