Điều đáng nói, những vụ ngư dân tử vong do ngạt khí xảy ra hàng năm. Đây là thực tế đáng lo ngại khi cùng với đội tàu khai thác xa bờ hàng nghìn chiếc, có hàng chục nghìn lao động làm việc thường xuyên trong môi trường này. Hiện vẫn còn một khoảng trống trong việc đảm bảo an toàn lao động cho ngư dân trên những chuyến vươn khơi.
PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn (Khoa Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Nha Trang) cho biết, các hầm bảo quản thực phẩm như tàu cá được xem là môi trường làm việc độc hại bởi tiềm ẩn các loại khí độc và vi sinh vật nguy hiểm đến sức khỏe con người. Trong điều kiện này, người lao động cần được trang bị bảo hộ khi làm việc dưới hầm. Trên thực tế, điều này lại chưa được lưu tâm.
Cùng với số lượng tàu cá đóng mới ngày càng lớn, hầm cá càng sâu, chuyến biển càng dài, nguy cơ xảy ra sự cố ngạt khí cho ngư dân dưới hầm tàu cá càng tăng cao. Về lâu dài, việc mở các lớp tuyên truyền kiến thức về an toàn lao động cho ngư dân là điều cần thiết. Bên cạnh đó, cần có quy định trang bị bảo hộ, máy đo nồng độ khí dưới hầm tàu cá, đảm bảo cho ngư dân làm việc ở khu vực này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!