Một trong những vấn đề đang được đặt ra đối với thành phố Đà lạt, vùng chuyên canh hoa lớn nhất cả nước, là làm sao nâng tỷ trọng hoa xuất khẩu. Đến lúc này, mới chỉ có 10% sản lượng hoa Đà Lạt được xuất khẩu và chủ yếu tập trung ở những nhà đầu tư nước ngoài. Tháo gỡ khó khăn này, một hướng đi mới trong xuất khẩu hoa đang bắt đầu hình thành ở vùng trồng hoa Đà Lạt, đó chính là liên kết để xuất khẩu.
Từ quan điểm không chỉ có những doanh nghiệp lớn mới trồng được hoa xuất khẩu, Dalat Hasfarm đã liên kết với 200 nông hộ trong vùng để cùng trồng hoa xuất khẩu. Trước đây, việc trồng hoa chỉ để bán ra chợ, những nông dân này không để tâm đến tiêu chuẩn chất lượng. Hiện nay, khi liên kết với Công ty Dalat Hasfarm, nông dân không thể lơ là kỹ thuật. Nguyên nhân là vì để có thể được xuất khẩu, hoa do nông dân làm ra phải đáp ứng các tiêu chuẩn đã định sẵn, nếu không đạt chất lượng, ngay lập tức hoa sẽ bị công ty trả lại.
Năm nay, Dalat Hasfarm cung ứng ra thị trường 250 triệu cành hoa, trong đó có gần 40 triệu cành được sản xuất từ chính các vườn của nông dân. Sau 15 năm tổ chức liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân, đến lúc này, nhiều nông dân ở thành phố Đà Lạt đã hoàn toàn tự tin trồng hoa xuất khẩu. Đây cũng là cách để tỉnh Lâm Đồng nâng tỷ trọng hoa xuất khẩu, không dừng ở mức 10% trong sản lượng 3 tỷ cành như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!