Nhân viên của một trạm thu phí đã cố gắng đuổi theo chiếc xe không mua vé. Chuyện không thu được phí được đồng nghĩa với việc các nhân viên ở đây phải tự bỏ tiền túi ra bù. Nếu thu sai mệnh giá, hệ thống giám sát sẽ phân loại, ghi nhớ việc thu thiếu tiền và cũng có chung một kết quả là nhân viên thu phí phải bù vào phần thiếu hụt.
Hoạt động thu phí tại các trạm thu phí hiện nay có không ít hơn 2 đơn vị giám sát. Theo đó, dữ liệu thu phí được truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thứ 2 là các ngân hàng tài trợ vốn, chưa kể cơ quan thuế cho phép phát hành vé bán ra.
Trước quan điểm gần đây về việc triển khai áp dụng thu phí không dừng để minh bạch doanh thu tại các dự án BOT giao thông, đại diện Hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng giao thông cho biết, việc minh bạch không nằm ở cách thức thu tiền như thế nào bởi đã có một quy trình chặt chẽ và được giám sát. Theo Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ, thu phí không dừng là việc phải làm bởi hiệu quả mang lại của nó như: giảm thời gian xe qua trạm, tránh ùn ứ giao thông, giảm chi phí nhân công…
Tuy nhiên, lúc này vẫn còn những vướng mắc tại các dự án chưa thể triển khai được là do cách thức triển khai của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, có đến 80 - 90% vốn dự án do các ngân hàng tài trợ, nhưng khi triển khai thu phí không dừng, dự án lại được bàn giao cho bên thứ 3. Đây được cho là vấn đề đang gây khó cho các chủ đầu tư.
Núp sau xe khách, trốn mua vé trạm thu phí VTV.vn - Mua vé qua trạm thu phí là nghĩa vụ với các lái xe. Tuy nhiên, mới đây một trường hợp lái xe cố tình trốn mua vé qua trạm thu phí đã được ghi lại qua camera giám sát.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!