Mặc dù có thẻ ngân hàng nhưng chị Nguyễn Thị Lan và nhiều người khác khi mua hàng ở chợ Tân Định, quận 1, TP.HCM đều phải thanh toán bằng tiền mặt.
Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến cho các đơn vị bán hàng, các đơn vị sử dụng dịch vụ công vẫn chưa trang bị các thiết bị thanh toán, ngoài công nghệ chưa đáp ứng được yêu cầu, thì đơn vị bán hàng, hay đơn vị cung cấp dịch vụ không thích sử dụng máy POS để thanh toán vì phải trả phí cho ngân hàng trên mỗi giao dịch ở các điểm đặt máy.
Đã có tình trạng cửa hàng chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ, thanh toán không tiền mặt với điều kiện khách hàng phải chịu 2% phí thanh toán. Theo các chuyên gia, để người dân, doanh nghiệp giao dịch không tiền mặt khi thanh toán thì rất cần nhiều giải pháp như giảm phí giao dịch ở các điểm đặt máy, hay khuyến khích nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt ra đời.
Theo các chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước nên làm việc với các công ty cung cấp các dịch vụ ở nước ngoài như Visa, Master Card điều chỉnh mức phí thanh toán thấp hơn, để các ngân hàng thương mại áp dụng mức phí thanh toán phù hợp cho các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ. Cũng theo các chuyên gia, để việc thanh toán không tiền mặt đến tận các quầy buôn bán nhỏ lẻ, Ngân hàng Nhà nước cũng nên khuyến khích nhiều sản phẩm thanh toán mới linh hoạt của các đơn vị trung gian như thanh toán bằng quét mã QR, ví điện tử…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!