Luồng tàu biển vào sông Hậu được đưa vào khai thác năm 2016. Tuyến đường thủy mở ra cơ hội xuất khẩu hàng hóa trực tiếp, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội rất lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, việc tàu trọng tải lên đến hàng chục ngàn tấn lưu thông gây ra sóng lớn, phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cặp luồng hàng hải này.
Để hạn chế xói lở do sóng lớn từ tàu biển gây ra, hơn 16km hai bên bờ kênh tắt đã được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây rọ đá kiên cố. Ngoài ra, từ cuối năm 2018 đến nay, các đơn vị bảo vệ, khai thác luồng cũng kết hợp với ngành chức năng tỉnh Trà Vinh trồng 25.000 cây bần, mắm và dương với chiều dài hơn 30km. Mục tiêu về lâu dài nhằm cố định đất, hạn chế sạt lở, ổn định cuộc sống và sinh kế cho người dân.
Hiện tỉnh Trà Vinh đang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải dùng nguồn vốn dư 1.500 tỷ của giai đoạn 1 thi công luồng tàu biển vào sông Hậu để xây kè bảo vệ 34km hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố. Nếu công trình này được triển khai thì vừa đảm bảo an toàn luồng vừa ổn định cuộc sống và sinh kế cho hàng ngàn hộ dân địa phương.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!