Sử dụng trái phép thương hiệu, uy tín của cơ quan nhà nước

VTV9Cập nhật 15:05 ngày 13/06/2020

VTV.vn - Cuộc thi “Tiếng hát vẫn mãi trong tim” chiều ngày 3/6 đã ngang nhiên sử dụng trái phép thương hiệu, logo của Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Nam Bộ, kênh VTV9.

Sau khi kiểm tra, đối chiếu nhiều nguồn thông tin, chúng tôi đã nhanh chóng có mặt bên trong Hội trường của Trung tâm Văn hóa quận 6, nơi tổ chức cuộc thi này vào ngày 3/6 vừa qua. Dù thông tin trên nhiều thiệp mời ghi rõ là 18h30, nhưng đúng 16h cuộc thi đã được diễn ra.

Từ backdrop cho đến phông nền sân khấu đều xuất hiện rõ ràng thương hiệu, logo của kênh VTV9 và 1 số đơn vị báo chí uy tín khác trên địa bàn TP.HCM. Thế nhưng, trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi không hề ghi nhận sự xuất hiện đưa tin của bất cứ đơn vị báo chí nào được đề cập. BTC chỉ giới thiệu 1 đại diện duy nhất của phía báo chí.

Thế nhưng, ống kính của chúng tôi phát hiện không hề có sự xuất hiện của vị đại diện này. Vị trí ngồi cũng bị bỏ trống, chỉ có mỗi bảng tên. Đáng nói, đây không phải 1 cuộc thi để thí sinh được thể hiện đam mê âm nhạc miễn phí. Theo thông tin chúng tôi ghi nhận trên fanpage chính thức của cuộc thi, mỗi thí sinh tham gia phải đóng lệ phí đến 3 triệu đồng. Thậm chí họ còn được yêu cầu nên kêu gọi bạn bè, người thân chia sẻ về cuộc thi càng nhiều càng tốt.

Việc sử dụng trái phép, chưa được sự đồng ý về thương hiệu, đặc biệt là uy tín của Kênh Truyền hình Quốc gia VTV9, rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật. Không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu của 1 cơ quan báo chí trung ương, theo ý kiến từ các luật sư, hành vi này còn ảnh hưởng trực tiếp đến các thí sinh tham gia cuộc thi này.Nếu thí sinh phải đóng tiền tham gia cuộc thi, thì trong trường hợp này, dưới góc độ pháp luật, họ được xem là khách hàng của BTC cuộc thi này.

Đây không phải lần đầu tiên kênh VTV9 bị 1 số đơn vị sử dụng trái phép thương hiệu, logo để nhằm quảng bá, chiêu dụ người tham gia. Cách đây 2 năm, 1 cuộc thi mang tên Duyên dáng doanh nhân 2018 diễn ra tại BR-VT, sau khi phóng viên VTV9 vào cuộc, cuộc thi này đã ngay lập tức bị địa phương này kiểm tra, xử lý.

Hiện, tình trạng ngang nhiên sử dụng logo, thương hiệu, uy tín của các đơn vị báo chí chính thống đang diễn ra ngày càng nhiều, ngoài sự cố tình vi phạm của đơn vị tổ chức, 1 phần nguyên nhân cũng đến từ sự quản lý của các cơ quan chức năng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!