Thiếu quỹ đất cho giao thông ở thành phố Đà Lạt

Văn Giang - Nguyên Ngọc (VTV9)Cập nhật 05:51 ngày 27/09/2019

VTV.vn - Tại thành phố Đà Lạt, ở các vị trí hay ùn tắc quỹ đất không còn, rất khó mở rộng đường để đảm bảo lưu thông.

Từ khi thành phố Đà Lạt được Chính phủ công nhận là đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh vào năm 2009, hạ tầng giao thông ở thành phố này dường như không có sự thay đổi về diện tích. Trong khi đó, với khí hậu mát mẻ đặc trưng và nhiều cảnh quan đẹp, lượng du khách cùng với nhiều loại phương tiện đến với thành phố trong 10 năm qua đã tăng đột biến, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Thực trạng này đã khiến thành phố Đà Lạt vốn nổi tiếng về sự yên bình trở nên lộn xộn và mất an toàn.

Có thể thấy, tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Đà Lạt ngày càng nghiêm trọng. Không chỉ ùn tắc 1 - 2 điểm, theo thống kê của các cơ quan chức năng sở tại, thành phố Đà Lạt hiện có khoảng 20 điểm kẹt xe, ùn tắc giao thông. Những điểm kẹt xe này thường là nơi giao nhau của nhiều tuyến đường và địa điểm có các công trình công cộng như: chợ, trường học. Theo Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Lạt, đơn vị thường xuyên tuần tra kiểm soát trên đường, việc mở rộng đường ở những nơi bị kẹt xe là không thể bởi vướng những công trình được xây dựng từ trước và quỹ đất dành cho giao thông không còn.

Ước tính, trung bình mỗi ngày có từ 30.000 - 40.000 lượt người, cùng với đó là khoảng 9.000 lượt xe ô tô, mô tô ngoài tỉnh đến với thành phố du lịch Đà Lạt. Cùng với sự gia tăng nhanh chóng của xe ô tô cá nhân, tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra thường xuyên hơn. Vì vậy, ngoài việc phân loại, cho phép phương tiện lưu thông đậu đỗ, hoạt động theo khung giờ nhất định, Công an thành phố Đà Lạt còn huy động nhiều lực lượng để điều tiết giao thông.

Các cơ quan chức năng ở thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng cũng đã nhận thấy những bí bách trong hoạt động giao thông ở thành phố này và tìm cách tháo gỡ. Giải pháp lâu dài mà tỉnh Lâm Đồng đang hướng đến là quy hoạch lại mạng lưới giao thông vận tải có lồng ghép với các quy hoạch khác mang tầm chiến lược đến năm 2050.

Chiến lược phát triển hạ tầng giao thông ở thành phố Đà lạt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, tỷ lệ đất giao thông đô thị loại 1 phải đạt từ 20 - 25%. Tuy nhiên, hiện tại diện tích đất trong đô thị ở thành phố Đà Lạt dành cho giao thông mới chỉ đạt 2,5%, thấp hơn 10 lần so với yêu cầu.

Do địa hình đồi dốc và yếu tố lịch sử, việc mở rộng đường trong đô thị ở thành phố Đà Lạt tại thời điểm này là khó. Tuy nhiên, nếu để lâu hơn, khi mật độ người và mật độ xây dựng tăng lên, công tác mở rộng đường còn khó hơn gấp bội. Vì vậy, việc mở rộng đường, quy hoạch lại mạng lưới giao thông ở thành phố này phải tiến hành đồng bộ với các quy hoạch khác.


Xử lý ùn tắc giao thông đô thị Đà Lạt Xử lý ùn tắc giao thông đô thị Đà Lạt

VTV.vn - Tình trạng ùn ứ trên các tuyến đường thực sự trở thành vấn đề nóng ở Đà Lạt, nơi mà lâu nay vẫn được xem là thành phố của những con đường thoáng đãng và bình yên.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Giữ đam mê chế tác đàn ghi ta ở phố biển

VTV.vn - Cây đàn ghi ta, tiếng đàn ghi ta- có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng, không phải ai cũng tận mắt nhìn thấy đàn ghi ta được làm ra như thế nào.