Ngay trong giờ đầu giờ sáng, thời gian được xem là đông đúc nhất, bãi đậu xe đường Huyền Trân Công Chúa cũng chỉ được vài xe. Nguyên nhân chính nằm ở phần mềm dùng để trả phí đỗ xe mang tên My parking, phần mềm này chỉ sử dụng được với người dùng mạng Vietel hoặc thông qua tài khoản ngân hàng.
Theo thống kê, sau gần một tháng TP.HCM thí điểm thu phí ô tô qua điện thoại di động vào tháng 8/2018, có hơn 2.000 tài khoản đăng ký nhưng chỉ có 46 lượt đặt chỗ. Có lẽ vì bất cập của phần mềm My parking, trong hơn một tháng (từ ngày 1/5 - 11/6), doanh thu thu phí là khoảng 184 triệu đồng, nhưng chi phí nhân công tổ chức đi thu lại tới hơn 840 triệu đồng, nghĩa là chi gấp 4,5 lần thu, một con số chênh lệch mà trước khi đề án này thực hiện việc thí điểm ít ai có thể nghĩ tới.
Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với ô tô mà tài xế cố tình không trả phí đậu xe dưới lòng đường. Từ chối đăng kiểm có vẻ là một biện pháp mạnh tay, nhưng nếu quy trình này được áp dụng, liệu các tài xế có bất chấp một số tiền nhỏ như vậy để ảnh hưởng đến việc đăng kiểm? Câu trả lời có lẽ là không. Nhiều chuyên gia cảm thấy khó hiểu, vì sao cơ quan chức năng TP.HCM lại tập trung quá nhiều vào các biện pháp xử phạt hành chính, trong khi vấn đề cốt lõi là bất cập về công nghệ lại chưa được đả động nhiều.
Điều khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên nhất là cách chọn phần mềm thông qua chỉ định. Thông thường, cách làm của các nước đã thực hiện việc thu phí này là đấu thầu. Thông qua đấu thầu, việc thu phí mới tạo được sự cạnh tranh cũng như tìm ra sự đa dạng và thuận tiện nhất cho người dùng. Đó là những bất cập mà theo các chuyên gia lẽ ra TP.HCM hoàn toàn có thể giải quyết ngay, không phải chờ đến khi đề án này kết thúc thí điểm mới thực hiện một cách làm khác.
Như vậy là đã hơn một năm đề án thí điểm việc thu phí đỗ xe tại 23 tuyến đường của TP.HCM được thực hiện. Với lưu lượng xe ô tô ngày càng nhiều như hiện nay, việc thu phí được xem là một biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu tình trạng ùn ứ trong khu vực trung tâm thành phố. Vì vậy, khi thực hiện chưa hiệu quả, nó sẽ đẩy thành phố vào nhiều rủi ro hơn. Rủi ro về kinh tế, rủi ro về tắc nghẽn giao thông cũng có, nhưng có lẽ cao hơn là sự bất lực khi khả năng quản lý của Nhà nước lại không được phát huy như mong đợi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!