Hơn 60 năm sống tại khu vực này, ông Hồ Văn Hơn (ở xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) không nhớ nổi đã bao lần phải chứng kiến cảnh triều cường dâng gây thiệt hại nhà cửa, hoa màu. Việc đi lại cũng vô cùng khó khăn do chưa có cầu giao thông. Từ ngày dự án cầu giao thông kết hợp với cống thủy lợi tại đây được xây dựng, nỗi lo nước ngập, đi lại cách trở với ông Hơn không còn nữa.
Không riêng tỉnh Trà Vinh, hiện ở nhiều tỉnh thành ven biển của vùng ĐBSCL đã có hàng trăm công trình kết hợp như vậy được triển khai. Cách làm này đã giúp rút ngắn thời gian xây dựng, vừa tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư. Không chỉ giúp điều tiết nước hiệu quả, đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại của người dân, việc đầu tư cống thủy lợi kết hợp với cầu giao thông còn giúp tiết kiệm từ 20 - 30% kinh phí đầu tư.
Trong bối cảnh nguồn ngân sách còn khó khăn, những cách làm tiết kiệm và hiệu quả như vậy cần được nhân rộng. Nguyên nhân là do việc đầu tư hạ tầng giao thông cũng như các công trình thủy lợi ứng phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL đang là yêu cầu bức thiết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!