Dân số TP.HCM hiện chiếm 9% số dân cả nước và cứ 5 năm thành phố lại có thêm 1 triệu người. Các cơ sở y tế tại TP.HCM nhất là các bệnh viện công, bệnh viện đầu ngành đang chịu rất nhiều áp lực vì phục vụ không chỉ cho người dân đang sinh sống tại thành phố mà còn của nhiều tỉnh thành phía Nam. Để giảm tải, giảm áp lực, cải tiến chất lượng dịch vụ và rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, các bệnh viện buộc phải ứng dụng công nghệ thông tin.
Ở một số bệnh viện như Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, nếu muốn lấy số đi khám người dân có thể gọi tổng đài 1080 để đăng ký. Cách làm này bước đầu đã tốt hơn nhiều so với thời gian trước khi cứ 3, 4 giờ sáng, người dân đã phải chạy đến bệnh viện xếp hàng lấy số.
Thậm chí, chỉ cần tải phần mềm UMC – đăng ký khám bệnh online hoặc lên website - ở bất kỳ đâu có mạng internet người dân đều có có thể để đặt ngày giờ muốn khám, chọn được cả bác sĩ và thanh toán viện phí trực tuyến trên ứng dụng, không cần mang theo tiền mặt. Đây là ứng dụng mới nhất của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.
Người ta cũng đang nói nhiều tới hệ thống auto call - quản lý an ninh trật tự trong bệnh viện, chỉ cần nhấn nút đỏ, lực lượng bảo vệ được tập trung nhanh nhất khi có tình huống mất an ninh, trật tự. Hay một thí điểm nữa đang được Sở Y tế TP.HCM triển khai là hệ thống điều hành cấp cứu thông minh.
Với những chuyển động hướng tới bệnh viện không giấy tờ, TP.HCM đang từng bước khắc phục những phiền toái ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!