Theo thống kê của Trung tâm An ninh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 2 quý đầu năm 2019, hàng chục vụ trộm cắp ở sân bay hoặc cố tình "cầm nhầm" đồ đạc của hành khách đã xảy ra. Cụ thể, có 11 trường hợp xảy ra trong khu vực nhà ga, 7 trường hợp trên tàu bay, 2 trường hợp ở khu vực công cộng.
Ngoài ra, đơn vị này đã lập biên bản ghi nhận sự việc và trao trả nhiều hành lý, tài sản do hành khách để quên tại các khu vực kiểm tra an ninh, khu vực công cộng và nhất là các tài sản có giá trị trên xe taxi... Tính đến tháng 6/2019, đơn vị đã tìm kiếm và trao trả lại cho hành khách hơn 900 triệu đồng, hàng trăm nghìn ngoại tệ các loại cũng như nhiều tài sản cá nhân.
Một điều khó khăn là lực lượng kiểm soát an ninh hàng không chỉ là đơn vị xử lý ban đầu, không có thẩm quyền xử phạt mà phải chuyển giao cho các cơ quan chức năng giải quyết. Tuy nhiên, chế tài xử lý vi phạm chỉ mang tính chất răn đe (xử phạt vi phạm hành chính), chưa đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng trên không tái diễn.
Lãnh đạo Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất cho biết sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, hóa trang mật phục, thành lập các tổ thường xuyên tuần tra, kiểm soát khu vực cũng như không ngừng nâng cấp, bổ sung hệ thống camera hỗ trợ cho công tác quan sát, giám sát.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!