Tuy nhiên, một thực tế hết sức nổi cộm đã xảy ra tại nhiều địa phương, đó là tình trạng tiếp tục phát sinh thêm những khoản nợ xấu từ vốn vay theo Nghị định 67. Thậm chí, vào lúc này, nhiều chủ tàu cá đối mặt với những khoản nợ chất chồng, trong khi không ít tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 lại nằm bờ.
Phần lớn nợ xấu từ vốn vay theo Nghị định 67 của tỉnh Khánh Hòa xuất phát từ nguyên nhân nhiều tàu cá hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt, trong vòng 2 năm qua, chi phí chuyến biển tăng cao nhưng nguồn lợi khai thác lại giảm sút.
Tại tỉnh Khánh Hòa, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tín dụng cho ngư dân vay vốn để đóng mới và nâng cấp 31 tàu cá, 288 tỷ đồng đã được giải ngân cho ngư dân vay. Tuy nhiên, do thiên tai, nợ xấu đã tăng lên 103 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 39%, tương ứng với 12 tàu cá.
Sau 5 năm triển khai Nghị định 67, cả nước có 1.032 tàu cá đi vào hoạt động, nâng số tàu khai thác xa bờ lên 20%, nhưng bất cập lớn nhất là số tiền cho vay chuyển sang nợ xấu ngày càng tăng. Các ngân hàng thương mại cho rằng nếu không có biện pháp can thiệp, nợ xấu sẽ còn gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!