Sau hơn 9 tháng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, theo thống kê từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã có trên 812.000 thuê bao di động chuyển mạng giữ số qua lại giữa các nhà mạng Vinaphone, Viettel, Mobifone và Vietnamobile. Nhưng, hiện đang có một thực tế đáng buồn là tỷ lệ chuyển mạng giữ số bất thành đang còn rất nhiều. Cụ thể, trong 6 tháng qua đã có trên 4.100 khiếu nại về chuyển mạng giữ số. Nguyên nhân do một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc, minh bạch các quy định, cam kết về điều kiện chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao.
Dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, có nhiều giải pháp như mở thêm số hotline, cung cấp email của từng bộ phận giải quyết nhưng có thể thấy đó cũng mới là hình thức. Còn đối với các nhà mạng, quy định thì phải làm, nhưng không đơn vị kinh doanh nào mong muốn khách hàng rời đi. Vì vậy họ đều có nhiều cách lách luật để làm sao giữ chân được khách hàng.
Theo các chuyên gia, dù có nhiều quy định mới áp dụng trong tháng 8 như chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động hoặc nếu người dân chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng cho đi quá thời hạn cho phép, nhà mạng đến khi đó sẽ được phép can thiệp nhưng trên thực tế thì vẫn chưa giải quyết triệt để. Vì vâỵ, cần có chế tài trong việc chuyển mạng giữ số để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và về lâu dài, các nhà mạng nên giữ chân khách bằng chất lượng dịch vụ như nâng tốc độ truy cập 5G hay tạo ra nhiều dịch vụ, tiện ích cho người dùng, chứ không phải bằng các chiêu trò thiếu minh bạch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!