Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam, xuất khẩu cá tra năm 2019 dự kiến chỉ đạt khoảng 2 tỷ USD, giảm 10% so với năm 2018. Tuy nhiên, điều đáng ngại hơn cả là cơ cấu thị trường đã có sự thay đổi và sự thay đổi này được cho là sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với cả ngành hàng trong thời gian tới.
Thị trường Mỹ từ đứng đầu về tỷ trọng hiện xuống vị trí thứ hai, chiếm khoảng 14,2%. Nguyên nhân là do tác động của kết quả thuế chống bán phá giá lần thứ 14. Thay vào đó, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Hongkong là hơn 552 triệu USD, chiếm 32%.
Trung Quốc đang giữ vị trí số một về nhập khẩu cá tra từ Việt Nam, nhưng lại là thị trường không ổn định, nhiều rủi ro. Gần đây, thị trường này cũng khắt khe hơn về chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Đã có 8 giải pháp được đưa ra để phát triển bền vững và thích ứng với thị trường thế giới, trong đó chú trọng các tiêu chuẩn về vùng nuôi, chế biến, chuyển giao khoa học và công nghệ trong sản xuất cá giống… Và điều quan trọng là thay vì "bơi ra biển lớn", con cá tra đang được hướng vào thị trường nội địa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!