Hàng ngày, người dân Nha Trang và du khách đối mặt với tình trạng ùn ứ giao thông. Mật độ phương tiện giao thông ngày càng nhiều trong khi ga Nha Trang nằm ở trung tâm thành phố có đến 4 đường ngang qua đường sắt chưa kể các lối đi tự mở.
Ga Nha Trang được xây dựng gần 100 năm trước. Phía sau nhà ga là đoạn đường sắt chạy theo hình bóng đèn tròn, toàn bộ khu vực khoảng 15ha, chiếm 1/3 diện tích của phường Phước Tân. Với 15 ngàn người dân ở địa phương này, việc di dời ga Nha Trang trở nên bức thiết.
Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (trụ sở ở Hà Nội) đã đề xuất hai phương án. Một là cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, dời ga hàng hóa ra khỏi nội thành. Hai là di dời cả ga Nha Trang về phía Tây thành phố, cách ga hiện tại 5km. Phương án hai được cho là sẽ giải quyết bài toán ùn tắc giao thông lâu nay và rút ngắn thời gian chạy của xe lửa. Tuy nhiên, nếu di dời ga Nha Trang ra khỏi nội thành, vấn đề gặp khó là quỹ đất của ga Nha Trang sẽ được sử dụng như thế nào, việc bảo tồn ga Nha Trang gắn liền với lịch sử vùng đất thực hiện ra sao.
Trước áp lực ùn tắc giao thông và để tạo dựng không gian đô thị phát triển, việc di dời ga Nha Trang là cần thiết. Thế nhưng, công việc này không thể tách rời mong muốn chung của cộng đồng là giữ lại nhà ga Nha Trang đúng nghĩa là di tích cũng như xây dựng nơi đây hài hòa với lợi ích cộng đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!